Chi tiết tin - Văn phòng UBND tỉnh
Bản tin phục vụ Lãnh đạo ngày 06/10/2025
CHỦ TRƯƠNG TINH GỌN BỘ MÁY CỦA CHÍNH PHỦ
1. Thủ tướng: Sẽ đánh giá cán bộ hằng tháng, hằng quý, hằng năm
2. Cán bộ, công chức cấp xã không đáp ứng yêu cầu sẽ cho nghỉ việc theo chế độ
3. Bộ trưởng Nội vụ nói về tình hình chi trả chế độ cho cán bộ nghỉ việc
TINH GỌN BỘ MÁY CẤP ĐỊA PHƯƠNG
4. Thiếu nhân lực trầm trọng ở Trung tâm y tế miền núi Đà Nẵng
5. Bộ trưởng Nội vụ: Chuẩn bị kỹ đề án tiền lương, phụ cấp để trình trong tháng 11
6. Hà Nội muốn tăng trợ cấp hưu trí xã hội, sau TP.HCM và Quảng Ninh
7. TP. HCM: Mô hình “Tổ công tác 3 trong 1”: Bước chuyển mới trong xây dựng phường an toàn, tình nghĩa
8. Tổng hợp phát ngôn ấn tượng của lãnh đạo Trung ương và địa phương
9. Quảng Trị nỗ lực đạt tăng trưởng 8%
10. Gia Lai xây dựng lộ trình phát triển ngành kinh tế mũi nhọn
11. Lâm Đồng: Phê bình nghiêm khắc các chủ đầu tư giải ngân vốn đầu tư công dưới mức trung bình
12. Cơn sốt cát và nghịch lý quản lý tài nguyên ở miền Trung
13. Hà Nội xây dựng 4 phương án ứng phó khả năng mưa ngập do bão số 11 ra sao?
14. Hà Nội lập đoàn kiểm tra đột xuất bữa ăn bán trú học sinh sau ồn ào rau “phù phép”
15. Khánh Hòa đặt mục tiêu cắt giảm ít nhất 30% điều kiện đầu tư, kinh doanh
16. Kỷ luật cán bộ nghiêm minh sau sáp nhập, thông điệp mạnh mẽ từ Hà Tĩnh và Đà Nẵng
17. 2 lãnh đạo ở Khánh Hòa bị kỷ luật vì muốn trưng dụng lầu Bảo Đại làm nhà ở công vụ
18. 2 cán bộ bị kỷ luật do đề xuất dùng lầu Bảo Đại làm nhà ở là bài học về nhận thức
19. Khởi tố nguyên Giám đốc CDC Bình Thuận
20. Ông Nguyễn Đăng Giáp bị bắt, vụ tán sỏi thận vẫn còn nhiều uẩn khúc
CHỦ TRƯƠNG TINH GỌN BỘ MÁY CỦA CHÍNH PHỦ
Thủ tướng: Sẽ đánh giá cán bộ hằng tháng, hằng quý, hằng năm
Sáng 5/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương. Các báo cáo, ý kiến tại hội nghị đánh giá, tình hình kinh tế - xã hội tính chung 9 tháng tốt hơn cùng kỳ năm 2024 trên hầu hết các lĩnh vực.
Trong đó, GDP quý III/2025 ước tăng khoảng trên 8%, tính chung 9 tháng tăng trên 7,8%. Thu ngân sách 9 tháng đạt 1,92 triệu tỷ đồng, bằng 97,9% dự toán năm, tăng 30,5% so với cùng kỳ...
Về công việc thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ, quý IV/2025 phải tăng tốc, bứt phá trong bối cảnh thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn. Những chỉ tiêu nào đã hoàn thành thì hoàn thành tốt hơn, những chỉ tiêu xấp xỉ đạt thì phải hoàn thành, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.
Thủ tướng cũng nhấn mạnh tinh thần "tăng cường tích cực, nỗ lực thành công, không rời nhân dân, chuyên cần sáng tạo, hiệu quả tầm cao", bám sát phương châm "chỉ đạo điều hành bản lĩnh, trí tuệ, bình tĩnh, chủ động, sáng tạo, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả".
Về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, Thủ tướng yêu cầu trước hết tập trung chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng các nội dung phục vụ Hội nghị Trung ương 13 và Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.
Thủ tướng cũng nhấn mạnh đến việc tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả. Chính sách tài khoá cần phát huy hơn nữa vai trò thúc đẩy tăng trưởng; tập trung vốn tín dụng cho sản xuất kinh doanh; kiểm soát chặt chẽ tín dụng các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.
Thủ tướng cũng lưu ý triển khai, vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Hoàn thành chi trả chế độ, chính sách cho người nghỉ việc trước 10/10. Rà soát sắp xếp cán bộ xã phù hợp chuyên môn, nâng cao chất lượng cán bộ.
Về nội dung này, Bộ Nội vụ được giao tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy vận hành chính quyền địa phương 2 cấp; xây dựng kế hoạch và hướng dẫn đánh giá cán bộ hằng tháng, hằng quý, hằng năm với cán bộ thuộc diện Chính phủ quản lý theo quy định của Đảng. (Tienphong.vn 05/10, Luân Dũng) Về đầu trang
https://tienphong.vn/thu-tuong-se-danh-gia-can-bo-hang-thang-hang-quy-hang-nam-post1784154.tpo
Cán bộ, công chức cấp xã không đáp ứng yêu cầu sẽ cho nghỉ việc theo chế độ
Ngày 3/10, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 303/NQ-CP về giải pháp thực hiện hiệu quả chính quyền địa phương 2 cấp theo Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
Cụ thể, Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ rà soát các nhiệm vụ, tập trung triển khai ngay các công việc đang thực hiện nhưng chưa hoàn thành, các công việc chưa thực hiện để khắc phục ngay tình trạng tồn đọng, bỏ sót nhiệm vụ.
Các bộ chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các cơ quan có liên quan khẩn trương rà soát, sửa đổi, khắc phục mâu thuẫn, chồng chéo, chưa phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhất là trong các lĩnh vực: tài chính, khoa học công nghệ, nội vụ, tư pháp, nông nghiệp và môi trường, xây dựng, giáo dục và đào tạo, đặc biệt là hạ tầng số và nâng cao năng lực cán bộ, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ.
Chính phủ yêu cầu hoàn thành việc chi trả chế độ, chính sách theo Nghị định số 178/2024, Nghị định số 67/2025 chậm nhất trước ngày 10/10; bảo đảm nguồn lực tài chính, nhân lực và cơ sở vật chất cho việc sắp xếp bộ máy, chi trả chế độ, chính sách cho đối tượng nghỉ việc, nghỉ hưu trước tuổi theo đúng quy định.
Các cơ quan đơn vị phải báo cáo kết quả chi trả chế độ, chính sách về Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (qua Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính) chậm nhất trước ngày 10/10, để tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền. Nếu có vướng mắc về pháp lý, chính sách thì báo cáo ngay cho Chính phủ (qua Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính) trước ngày 5/10.
Chính phủ giao Bộ Nội vụ trực tiếp đôn đốc kiểm tra các địa phương trong việc thực hiện tăng cường cán bộ, công chức cấp tỉnh về cấp xã; chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tổng rà soát, đánh giá, phân loại để cho nghỉ theo chế độ những cán bộ, công chức không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, làm cơ sở cho việc tuyển dụng, đào tạo cán bộ, công chức cấp xã; tổng hợp, xem xét kết quả thực hiện trước ngày 15/10. (Tienphong.vn 04/10) Về đầu trang
Bộ trưởng Nội vụ nói về tình hình chi trả chế độ cho cán bộ nghỉ việc
Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương, ngày 5/10, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, sau 3 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Bộ Chính trị và Chính phủ đánh giá bước đầu đã có nhiều chuyển biến tích cực, tiến bộ rõ nét trên các mặt.
Trong đó, hiệu quả quản trị địa phương được cải thiện rõ rệt, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từng bước thích ứng với mô hình tổ chức mới. Việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp có chuyển biến vượt bậc...
Bên cạnh kết quả tích cực, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai mô hình mới. Về đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, vừa qua, nhiều địa phương đã rất nỗ lực tăng cường đội ngũ cấp tỉnh về cho cấp xã nhưng ở nhiều địa phương, đây vẫn là khâu yếu.
Đáng lưu ý, việc giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc, thôi việc theo Nghị định 178 và Nghị định 67 ở một số nơi còn chậm. Hiện mới có 8/34 tỉnh, thành phố hoàn thành, trong khi 26 tỉnh vẫn chưa hoàn thành. Ở cấp trung ương, có 18/27 bộ, ngành đã hoàn tất việc này.
Từ thực tiễn trên, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp cần tập trung triển khai từ nay đến ngày 15/10 và trong suốt quý IV/2025.
Một trong những giải pháp cấp thiết được Bộ trưởng nêu là tăng cường cán bộ, công chức cấp tỉnh về hỗ trợ cấp xã. “Một số địa phương như Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM đã làm rất tốt việc này. Đây là một việc rất lớn, cần chú trọng và tập trung cao cho điều tiết đội ngũ cán bộ, công chức để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ”, Bộ trưởng nói.
Đặc biệt, người đứng đầu ngành Nội vụ đề nghị các địa phương khẩn trương thành lập đơn vị sự nghiệp công lập cung ứng dịch vụ công cơ bản, thiết yếu, đa ngành, đa lĩnh vực ở cấp xã. (Tienphong.vn 05/10, Luân Dũng) Về đầu trang
TINH GỌN BỘ MÁY CẤP ĐỊA PHƯƠNG
Thiếu nhân lực trầm trọng ở Trung tâm y tế miền núi Đà Nẵng
Bà Nguyễn Thị Anh Thi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng vừa có chuyến khảo sát thực tế tại Trung tâm y tế khu vực Tây Giang.
Theo báo cáo, hiện tổng số viên chức, người lao động tại trung tâm có 141 người; trong đó biên chế 112 người, hợp đồng là 28 người, hợp đồng hưu trí là 1 người. Số lượng bác sĩ 33 người, tỷ lệ 23,4%.
Theo lãnh đạo Trung tâm, đơn vị gặp không ít khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn, các khoa, phòng diện tích nhỏ, bị hư hỏng, xuống cấp, thiếu nhiều công trình phụ trợ.
Đặc biệt, nguồn nhân lực chuyên khoa sâu còn thiếu, gây khó khăn trong việc mở rộng dịch vụ kỹ thuật. Hầu hết chức danh, vị trí còn thiếu so với định biên (thiếu 72 biên chế), nhất là vị trí bác sĩ có chuyên ngành tai - mũi - họng, y học cổ truyền - phục hồi chức năng, y học dự phòng và một số chuyên khoa lẻ.
Trung tâm đề nghị các ngành chức năng cần sớm tổ chức tuyển dụng và thi biên chế cho các vị trí còn thiếu; có cơ chế, chính sách đặc thù ưu tiên cho các đơn vị y tế tuyến miền núi, vùng khó khăn, đặc biệt trong việc thu hút, giữ chân nhân lực y tế; hỗ trợ đào tạo chuyên khoa theo dự án không giới hạn độ tuổi như quy định hiện nay.
Đồng thời, đầu tư cơ sở hạ tầng, xây mới các khu, phòng, khoa khám, chữa bệnh, khối nhà hành chính, hệ thống xử lý chất thải lỏng và rác thải y tế nguy hại; trang thiết bị khám, chữa bệnh...
Liên quan đến các đề xuất của Trung tâm, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi giao các sở, ban, ngành liên quan tiếp nhận, tham mưu UBND thành phố các cơ chế, chính sách hỗ trợ nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho Trung tâm, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh, bảo đảm sức khỏe cho người dân vùng núi. (Tienphong.vn 04/10, Hoài Văn) Về đầu trang
https://tienphong.vn/thieu-nhan-luc-tram-trong-o-trung-tam-y-te-mien-nui-da-nang-post1783894.tpo
Bộ trưởng Nội vụ: Chuẩn bị kỹ đề án tiền lương, phụ cấp để trình trong tháng 11
Ngày 3/10, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác tháng 10/2025 và quý IV/2025.
Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, sau 3 tháng vận hành, chính quyền mới đã hoạt động có nhiều tiến bộ, song vẫn bộc lộ những vướng mắc, khó khăn nhất định. Do vậy, Bộ Nội vụ cần tập trung theo dõi, nắm bắt tình hình, đôn đốc, hướng dẫn, phối hợp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.
Xoay quanh nhiệm vụ trọng tâm này, bà Trà đề nghị các đơn vị tiếp tục tập trung hoàn thiện hệ thống thể chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực công chức, viên chức, tổ chức biên chế, chính quyền địa phương.
Các đơn vị cần tập trung đánh giá, giải quyết các vấn đề về tổ chức bộ máy, biên chế để ổn định cho sự phát triển mới. Đồng thời, sớm ban hành nghị định mới xác định số lượng tổ chức hành chính và biên chế trên cơ sở phân loại đơn vị hành chính, quy mô dân số, diện tích tự nhiên, quy mô kinh tế - xã hội, yếu tố đặc thù.
Bộ trưởng Nội vụ cũng lưu ý đưa ra nguyên tắc chặt chẽ hoàn thành phương án sắp xếp đơn vị sự nghiệp của các bộ, cơ quan ngang bộ, 34 tỉnh thành để báo cáo Đảng ủy Chính phủ. Trên cơ sở đó, cần căn cứ tiêu chí, cơ sở pháp lý, thực tiễn để đưa ra tiêu chuẩn xác định biên chế của các bộ, cơ quan ngang bộ, địa phương. "Đây là vấn đề cấp bách, gắn xác định biên chế với vị trí việc làm", bà Trà nói.
Tư lệnh ngành nội vụ cũng lưu ý phải chuẩn bị kỹ lưỡng cho đề án tiền lương, phụ cấp. Đây là nhiệm vụ lớn được Bộ Chính trị chỉ đạo bên cạnh việc sắp xếp tổ chức bộ máy, xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp đã tạo ra nhiều thay đổi.
Người đứng đầu ngành nội vụ cho biết, sau khi tính toán, sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập, sẽ trình đề án tiền lương, phụ cấp tổng thể trong tháng 11. (Tienphong.vn 03/10, Luân Dũng) Về đầu trang
Hà Nội muốn tăng trợ cấp hưu trí xã hội, sau TP.HCM và Quảng Ninh
UBND TP Hà Nội đề xuất nâng chuẩn trợ cấp hưu trí xã hội lên 700.000 đồng/tháng, cao hơn 200.000 đồng so với mức quy định chung.
Đến nay một số địa phương đã nâng trợ cấp hưu trí xã hội cao hơn mức chuẩn quy định chung. Trong đó HĐND TP.HCM đã quyết định tăng mức trợ cấp hưu trí xã hội lên 650.000 đồng/người/tháng (cao hơn 1,3 lần mức Chính phủ quy định) từ 1-9-2025. Kinh phí dự kiến khoảng 1.522 tỉ đồng/năm.
Việc tăng mức trợ cấp hưu trí xã hội, bảo trợ xã hội so với mặt bằng chung của cả nước để góp phần chăm lo, cải thiện đời sống các nhóm thụ hưởng, phù hợp với điều kiện sống của TP.
Việc thực hiện chế độ hỗ trợ 650.000 đồng/tháng cũng phù hợp với khả năng cân đối ngân sách của TP trong thời điểm hiện nay, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân. Đồng thời việc này cũng tạo sự cân đối giữa tăng trưởng kinh tế và thực hiện công bằng xã hội, phát huy hiệu quả chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội ở TP.HCM sau hợp nhất.
Trước đó, từ tháng 7-2025, Quảng Ninh cũng nâng mức trợ cấp hưu trí xã hội hằng tháng lên 700.000 đồng/tháng, tăng 200.000 đồng so với quy định của Chính phủ.
Còn từ cuối tháng 8-2025, UBND TP Hà Nội đã lấy ý kiến đóng góp của nhân dân về dự thảo nghị quyết của HĐND TP Hà Nội quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội (theo nghị định 76/2024) và đối tượng hưởng chính sách trợ giúp xã hội đặc thù của Hà Nội.
Cụ thể Hà Nội đề xuất mức chuẩn trợ giúp xã hội từ 500.000 đồng/tháng lên 700.000 đồng/tháng (tăng 200.000 đồng, cao hơn 1,4 lần so với mức chuẩn của Chính phủ).
Theo UBND TP Hà Nội, mức 500.000 đồng/tháng so với mặt bằng mức sống trung bình của Hà Nội vẫn còn thấp. Các chế độ, chính sách bảo trợ xã hội mới chỉ hỗ trợ được một phần các nhu cầu thiết yếu tối thiểu trong cuộc sống của đối tượng.
Với điều kiện ngân sách hiện nay, việc TP điều chỉnh tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội cao hơn 1,4 lần so với mức chuẩn trợ giúp xã hội của Chính phủ là phù hợp. (Tuoitre.vn 04/10) Về đầu trang
TP. HCM: Mô hình “Tổ công tác 3 trong 1”: Bước chuyển mới trong xây dựng phường an toàn, tình nghĩa
Ngày 4/10, Ban Chỉ đạo 138 phường An Phú Đông (TPHCM) tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Tổ công tác 3 trong 1: Lắng nghe – Tuyên truyền – Hỗ trợ người dân”, và tuyên truyền cài đặt ứng dụng “SOS An ninh, trật tự” (Cảnh báo khẩn cấp – ANTT) do Công an TPHCM phát triển.
Mô hình này được kỳ vọng góp phần tăng cường tương tác giữa chính quyền với người dân, nâng cao hiệu quả giữ gìn an ninh trật tự và xây dựng phường an toàn, văn minh, nghĩa tình.
Phát biểu chỉ đạo tại buỗi lễ ra mắt mô hình, bà Bùi Thị Lam Hồng - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường, Trưởng BCĐ 138 phường nhấn mạnh mô hình “Tổ công tác 3 trong 1: Lắng nghe- Tuyên truyền- Hỗ trợ người dân” và Ứng dụng Cảnh báo khẩn cấp SOS An ninh trật tự CATPHCM là những mô hình có ý nghĩa thiết thực, thể hiện quyết tâm của chính quyền địa phương trong việc đổi mới phương thức làm việc, lấy người dân làm trung tâm, "sâu sát cơ sở, sâu sát nhân dân"; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2025 – 2030, xây dựng phường An Phú Đông an toàn, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.
"Mô hình và ứng dụng sẽ tạo chuyển biến thực chất trong cải cách hành chính, chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, bảo đảm quyền làm chủ và đời sống ổn định, hạnh phúc của người dân.
Đặc biệt, các đơn vị được phân công nhiệm vụ cần tập trung hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng thành thạo các ứng dụng, tiện ích số như Cổng Dịch vụ công Quốc gia, VNeID, HELP 114, SOS An ninh trật tự CATP.HCM... để kịp thời phản ánh, tố giác tội phạm, kiến nghị với cơ quan chức năng để xử lý hiệu quả", bà Hồng kỳ vọng. (Tienphong.vn 04/10) Về đầu trang
Tổng hợp phát ngôn ấn tượng của lãnh đạo Trung ương và địa phương
1/ “Lấy phòng ngừa chủ động là chính, đi trước một bước, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Mọi nguy cơ, thách thức về an ninh mạng, bảo mật thông tin, an toàn dữ liệu phải được nhận diện và xử lý từ sớm. Tập trung bảo vệ hệ thống của các cơ quan Trung ương, quân đội, công an; các trung tâm dữ liệu quốc gia; trung tâm điều hành kinh tế quốc gia quan trọng như ngân hàng, năng lượng, giao thông…”, Tổng Bí thư kết luận tại phiên họp Thường trực Ban Chỉ đạo về công tác đảm bảo an ninh mạng, bảo mật thông tin, an toàn dữ liệu. (Vĩ An tổng hợp)
2/ "Theo tổng hợp của chúng tôi, hiện nay bình quân mỗi xã có khoảng 41 cán bộ, công chức. Tôi cho rằng số lượng như vậy là không thiếu. Số công chức cấp xã chưa đáp ứng được vị trí việc làm về chuyên môn, nghiệp vụ chỉ khoảng 5%, cũng không phải lớn. Song điều quan trọng ở đây là năng lực, trách nhiệm và sự chủ động, khả năng thích ứng với việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp”, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nêu rõ tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương. (Vĩ An tổng hợp)Về đầu trang
Quảng Trị nỗ lực đạt tăng trưởng 8%
9 tháng đầu năm 2025, GRDP Quảng Trị tăng trưởng 7,82%, song vẫn còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ để đạt mục tiêu 8%.
Theo UBND tỉnh Quảng Trị, trong 9 tháng đầu năm 2025, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục có nhiều khởi sắc. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) theo giá so sánh 2010 ước tăng 7,82% so với cùng kỳ năm trước, vượt kịch bản tăng trưởng 9 tháng đề ra. Đây là kết quả quan trọng, khẳng định sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam nhấn mạnh, kết quả 9 tháng đầu năm là đáng khích lệ, nhưng vẫn chưa đủ để bảo đảm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng cả năm 2025.
Ông Hoàng Nam yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung cao độ, kiên quyết không để tình trạng chậm trễ kéo dài, nhất là ở các dự án trọng điểm.
Theo đó, tỉnh sẽ tiếp tục rà soát kịch bản tăng trưởng, điều chỉnh nhiệm vụ sát thực tế, ưu tiên giải quyết dứt điểm các chỉ tiêu đạt thấp, khó đạt.
Các ngành, địa phương cần tập trung tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Đồng thời, tỉnh chú trọng khôi phục sản xuất nông nghiệp sau thiên tai, hỗ trợ Nhân dân ổn định đời sống, chủ động phòng chống mưa lũ trong thời gian tới.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan liên quan trong việc hoàn thiện điều chỉnh Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050; nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư; thu hút các dự án quy mô lớn, du lịch nghỉ dưỡng, năng lượng tái tạo; triển khai hiệu quả chương trình kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường và thương hiệu.
Song song đó, tỉnh sẽ tập trung đôn đốc tiến độ các dự án nhà ở xã hội đã được chấp thuận chủ đầu tư, sớm khởi công để bảo đảm kế hoạch năm 2025. (Laodong.vn 04/10) Về đầu trang
https://laodong.vn/xa-hoi/quang-tri-no-luc-dat-tang-truong-8-1585661.ldo
Gia Lai xây dựng lộ trình phát triển ngành kinh tế mũi nhọn
Ngày 5.10, UBND tỉnh Gia Lai ban hành kế hoạch xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ cho các ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh đến năm 2035.
Theo đó, về công nghệ trong lĩnh vực nông – lâm – thủy sản, tỉnh sẽ tập trung vào chế biến sâu các sản phẩm chủ lực như gỗ rừng trồng, thủy sản (tôm, cá ngừ), cà phê, hồ tiêu, trái cây... theo quy mô công nghiệp.
Hình thành các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến và xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm đạt chuẩn quốc tế, hướng tới nền nông nghiệp xanh, tuần hoàn, hữu cơ và sạch.
Ngành chức năng đẩy mạnh tự động hóa, công nghệ bảo quản sau thu hoạch, công nghệ chế biến thực phẩm sạch đạt chuẩn xuất khẩu (EU, Mỹ, Nhật...).
Trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, Gia Lai cũng là một trong những tỉnh có tiềm năng lớn nhất cả nước, với hệ thống điện gió, điện mặt trời ở khu vực ven biển, trung du; điện sinh khối và năng lượng từ phụ phẩm nông nghiệp. Mũi nhọn phát triển là công nghệ lưu trữ (battery, BESS), công nghệ điều khiển – giám sát số.
Đối với các danh lam thắng cảnh, di sản văn hóa, tỉnh hướng tới mục tiêu số hóa di sản, bảo tàng, du lịch ảo 3D/VR; xây dựng hệ thống dữ liệu du lịch, bản đồ số, thẻ du lịch thông minh.
Mục tiêu đến năm 2030, tỉnh có trên 25% doanh nghiệp vừa và nhỏ hợp tác nghiên cứu, phát triển với viện, trường; trên 60% doanh nghiệp vừa và nhỏ địa phương ứng dụng công nghệ số;… (Laodong.vn 05/10) Về đầu trang
https://laodong.vn/xa-hoi/gia-lai-xay-dung-lo-trinh-phat-trien-nganh-kinh-te-mui-nhon-1586201.ldo
Lâm Đồng: Phê bình nghiêm khắc các chủ đầu tư giải ngân vốn đầu tư công dưới mức trung bình
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có chỉ đạo yêu cầu phê bình nghiêm khắc các chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đến ngày 30-9-2025 dưới mức trung bình của toàn tỉnh, nhằm chấn chỉnh, thúc đẩy tiến độ trong ba tháng cuối năm.
Theo thống kê, đến hết tháng 9-2025, toàn tỉnh mới giải ngân đạt khoảng 27% kế hoạch vốn đầu tư công – một con số thấp dù UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt nhiều lần. Tình trạng chậm giải ngân kéo dài ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình, tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Trước thực tế đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười đã ký văn bản yêu cầu các sở, ngành, địa phương khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải ngân trong quý IV. Sở Tài chính được giao chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh văn bản phê bình nghiêm khắc đối với các chủ đầu tư giải ngân dưới mức trung bình, đồng thời báo cáo Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh ủy về tình hình, nguyên nhân và giải pháp tháo gỡ. Báo cáo này phải hoàn thành trước ngày 5-10-2025.
Hằng tuần, Sở Tài chính phải tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh về kết quả giải ngân của từng chủ đầu tư, nêu rõ khó khăn, vướng mắc và đề xuất hướng xử lý, đảm bảo đúng tinh thần “6 rõ”: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian và rõ kết quả.
Cùng với đó, UBND tỉnh giao rà soát, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 và năm 2025, ưu tiên chuyển vốn cho các công trình, dự án có tiến độ tốt, khả năng giải ngân cao. Các dự án thanh toán nợ, kể cả dự án chưa có trong danh mục trung hạn, nếu có nhu cầu thực tế, sẽ được xem xét bố trí vốn bổ sung.
UBND tỉnh cũng yêu cầu các ban quản lý dự án, chủ đầu tư tập trung bám sát công việc, đôn đốc tiến độ, rút ngắn thời gian từng khâu, từng bước trong quy trình triển khai. Các nhà thầu vi phạm tiến độ, chậm thanh toán hoặc vi phạm hợp đồng sẽ bị xử lý nghiêm, trường hợp cần thiết sẽ chấm dứt hợp đồng và thay thế nhà thầu có năng lực. (Plo.vn 05/10) Về đầu trang
Cơn sốt cát và nghịch lý quản lý tài nguyên ở miền Trung
Chỉ cách nhau hơn 60km, nhưng giá cát xây dựng tại Quảng Ngãi ổn định quanh mức 300.000 đồng/m3, trong khi tại Đà Nẵng lại vọt lên 650.000 - 700.000 đồng/m3.
Nghịch lý này không chỉ khiến doanh nghiệp và người dân gặp khó khăn, mà còn đặt ra nhiều câu hỏi nhức nhối về công tác quản lý tài nguyên khoáng sản ở các địa phương miền Trung.
Đà Nẵng có trữ lượng cát sỏi lớn, với hàng chục mỏ đã được quy hoạch. Tuy nhiên, nhiều mỏ đã hết hạn khai thác, số khác lại vướng mắc trong thủ tục cấp phép, khiến nguồn cung khan hiếm một cách bất thường.
Trong khi đó, Quảng Ngãi - nơi có hệ thống sông ngòi dồi dào và quản lý mỏ khoáng sản chặt chẽ - vẫn duy trì được giá bán ổn định.
Sự chênh lệch này đã biến Quảng Ngãi thành "điểm nóng cung ứng" cho cả khu vực, thu hút doanh nghiệp từ Đà Nẵng, khu vực cao nguyên đổ về mua cát.
Thực trạng trên phản ánh sự thiếu phối hợp vùng trong điều tiết thị trường tài nguyên. Khi các địa phương hành xử riêng rẽ, tất yếu sẽ xảy ra tình trạng nơi khan hiếm, nơi dư thừa, dẫn tới hiện tượng “chảy cát” từ tỉnh này sang tỉnh khác, khi lợi nhuận quá lớn tất nảy sinh khai thác cát trái phép và vận chuyển cát lậu bất chấp hậu quả.
Một nguyên nhân khác khiến giá cát Đà Nẵng tăng vọt là do cơ chế đấu giá quyền khai thác mỏ với những con số gây sốc: một mỏ có giá khởi điểm chỉ 7,5 tỉ đồng nhưng trúng tới 491 tỉ đồng; mỏ khác từ 1,23 tỉ đồng trúng đến 129 tỉ đồng.
Giá trúng đấu giá quy đổi ra mỗi mét khối cát cao gấp nhiều lần giá thị trường hiện nay.
Doanh nghiệp buộc phải "ôm" giá cao để giữ thị phần, đồng nghĩa với việc đẩy chi phí khai thác và giá bán lên nhiều lần. Hệ quả là giá cát bị đẩy lên bất thường, khiến các dự án xây dựng, công trình công cộng và nhà ở dân sinh đối mặt nguy cơ đội vốn, thậm chí khiến nhiều nhà thầu đứng trước bờ vực phá sản.
Đáng lo ngại hơn, cơ chế đấu giá từng được kỳ vọng sẽ minh bạch hóa hoạt động khai thác khoáng sản, nay lại bị biến tướng thành “cuộc chơi đầu cơ”. Vụ việc Công an Đà Nẵng vừa khởi tố 6 bị can vì thông đồng nâng khống giá đấu giá quyền khai thác mỏ cát chỉ là phần nổi của tảng băng chìm - cho thấy khoảng trống lớn trong công tác giám sát.
Thực tế từ Đà Nẵng và Quảng Ngãi đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc xây dựng cơ chế điều phối vùng trong quản lý khoáng sản, tránh tình trạng mạnh ai nấy làm. Đồng thời, quá trình đấu giá phải đi kèm cơ chế kiểm soát chặt chẽ, vừa đảm bảo tính minh bạch, vừa ngăn chặn hành vi “thổi giá” để trục lợi.
Thực trạng thị trường cát ở Đà Nẵng và Quảng Ngãi là một tấm gương phản chiếu những bất cập trong quản lý tài nguyên khoáng sản hiện nay. Nếu không sớm điều chỉnh, hệ lụy sẽ không dừng lại ở chuyện giá cát tăng, mà còn ảnh hưởng đến thị trường xây dựng, tiến độ hàng loạt dự án trọng điểm - và quan trọng hơn, là niềm tin xã hội đối với hiệu quả quản lý nhà nước.
Trong bối cảnh đó, những hạt cát đang trở thành thước đo cho năng lực điều hành và mức độ minh bạch trong quản lý tài nguyên quốc gia. (Laodong.vn 04/10) Về đầu trang
Hà Nội xây dựng 4 phương án ứng phó khả năng mưa ngập do bão số 11 ra sao?
Sở Xây dựng Hà Nội vừa xây dựng phương án ứng phó với các kịch bản mưa bão gây ngập trên địa bàn thành phố, bảo đảm an toàn cho người dân.
Đối với các vị trí ngập từ 10cm trở xuống (Phương án 1 - PA1) thông tin lên kênh VOV giao thông về chiều sâu ngập và tình hình ùn tắc giao thông (nếu có) để cảnh báo cho người tham gia giao thông biết.
Đối với các vị trí ngập trên 10cm đến 20cm (Phương án 2 - PA2) thông tin lên kênh VOV giao thông về chiều sâu ngập và tình hình ùn tắc giao thông để cảnh báo cho người tham gia giao thông biết; đặt biển cảnh báo đường ngập, ghi rõ chiều sâu lớn nhất trên mặt đường tại 2 đầu vị trí ngập.
Đối với các vị trí ngập trên 20cm đến 30cm (Phương án 3 - PA3) thông tin lên kênh VOV giao thông về chiều sâu ngập và tình hình ùn tắc giao thông để cảnh báo cho người tham gia giao thông biết; đặt biển cảnh báo đường ngập, ghi rõ chiều sâu lớn nhất trên mặt đường tại 2 đầu vị trí ngập; nhà thầu quản lý đường bộ bố trí người hướng dẫn, điều tiết giao thông.
Đối với các vị trí ngập lớn hơn 30cm (Phương án 4 - PA4) thông tin lên kênh VOV giao thông về chiều sâu ngập và tình hình ùn tắc giao thông để cảnh báo cho người tham gia giao thông biết; báo cáo kịp thời Sở Xây dựng để cấm đường và ra thông báo tổ chức phân luồng giao thông (nếu cần thiết); đặt barie, biển cảnh báo đường ngập, ghi rõ chiều sâu lớn nhất trên mặt đường, biển cấm, biển chỉ hướng tại 2 đầu vị trí ngập (2 barie, 6 bộ biển báo và các thiết bị cần thiết để hướng dẫn, điều tiết giao thông). (Tienphong.vn 05/10) Về đầu trang
Hà Nội lập đoàn kiểm tra đột xuất bữa ăn bán trú học sinh sau ồn ào rau “phù phép”
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành quyết định về việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành công tác tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh tại các trường học trên địa bàn Hà Nội năm học 2025-2026.
Trưởng đoàn là Bà Vũ Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND Thành phố. Phó Trưởng đoàn thường trực: Ông Vũ Cao Cương - Phó Giám đốc Sở Y tế cùng các thành viên là đại diện các Sở, ban, ngành tham gia.
Đoàn kiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất từ ngày 6/10/2025 đến ngày 31/5/2026 trên phạm vi toàn Thành phố, tại các phường, xã có tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh.
Đoàn kiểm tra sẽ kiểm tra công tác tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh tại các trường học trên địa bàn thành phố năm học 2025-2026, trọng tâm là công tác chỉ đạo, điều hành, đánh giá, thẩm định, kiểm tra, giám sát của UBND các phường, xã liên quan đến các điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm đối với các đơn vị cung cấp suất ăn, nguyên liệu thực phẩm, sữa và các sản phẩm từ sữa, nước uống đóng chai.
Tiếp đó là công tác tổ chức lựa chọn, ký kết hợp đồng và giám sát việc thực hiện hợp đồng của các trường học đối với các đơn vị cung cấp suất ăn, nguyên liệu thực phẩm, sữa và các sản phẩm từ sữa, nước uống đóng chai tại các trường học. Kiểm tra việc chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm và các điều kiện có liên quan...
Trước đó, vào giữa tháng 9/2025, dư luận xôn xao về vụ việc rau trôi nổi được "phù phép" vào bữa ăn học đường tại Hà Nội. Theo đó, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Liên Anh (Thôn Tiền Lệ, Xã Sơn Đồng, TP Hà Nội), đơn vị cung ứng rau củ cho nhiều trường học tại Hà Nội có dấu hiệu "phù phép" từng bao tải chở rau củ còn nguyên dòng chữ Trung Quốc thành rau có mã QR để đưa vào các bếp ăn tập thể, trường học, siêu thị. (Tienphong.vn 04/10, Trần Hoàng) Về đầu trang
Khánh Hòa đặt mục tiêu cắt giảm ít nhất 30% điều kiện đầu tư, kinh doanh
Ngày 5.10, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh đã phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền Sở Tài chính trong lĩnh vực hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Theo đó, từ ngày 30.9, thời gian giải quyết thủ tục đối với hồ sơ Thông báo thành lập quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo (mã TTHC 2.000024) sẽ được rút ngắn từ 15 ngày xuống còn 10,5 ngày làm việc.
Người dân, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa hoặc trực tuyến tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký kinh doanh (https://dangkykinhdoanh.gov.vn).
Quy trình xử lý cụ thể: tiếp nhận và chuyển hồ sơ đến Sở Tài chính (0,5 ngày); cán bộ xử lý hồ sơ (6,5 ngày); lãnh đạo phòng chuyên môn xem xét (1 ngày); lãnh đạo Sở phê duyệt (2 ngày); phát hành kết quả (0,5 ngày).
Năm 2025, Khánh Hòa đặt mục tiêu cắt giảm ít nhất 30% điều kiện đầu tư, kinh doanh không cần thiết; giảm 30% thời gian và chi phí tuân thủ hành chính.
100% thủ tục liên quan đến doanh nghiệp sẽ được thực hiện trực tuyến, minh bạch, không phụ thuộc địa giới hành chính.
Đồng thời, tỉnh hoàn thành phân cấp thẩm quyền và đơn giản hóa toàn bộ thủ tục nội bộ trong cơ quan Nhà nước, phù hợp với mô hình tinh gọn, hiệu quả.
Đến năm 2026, tỉnh đặt mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa 100% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, chồng chéo hoặc thiếu rõ ràng; bãi bỏ hoàn toàn các điều kiện ngoài danh mục theo Luật Đầu tư. (Laodong.vn 05/10) Về đầu trang
Kỷ luật cán bộ nghiêm minh sau sáp nhập, thông điệp mạnh mẽ từ Hà Tĩnh và Đà Nẵng
Trong cùng ngày 4.10, có hai thông tin ở hai địa phương cách xa nhau, một ở Hà Tĩnh, một ở Đà Nẵng, nhưng lại có liên quan đến nhau do cùng chung một chủ đề nóng là thái độ làm việc của cán bộ công chức sau sáp nhập.
Ở Hà Tĩnh, là việc Hiệu trưởng Trường Mầm non Sơn Hàm (xã Kim Hoa) bị cách chức vì chậm trễ, không phối hợp triển khai công việc sau sáp nhập, khiến hàng chục giáo viên bị chậm lương nhiều tháng.
Tại Đà Nẵng, Chủ tịch UBND thành phố Phạm Đức Ấn ký Công văn giao Giám đốc các sở, ngành, đơn vị; Chủ tịch UBND các xã, phường, đặc khu yêu cầu tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; kiên quyết chấn chỉnh, xử lý tình trạng làm việc cầm chừng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, sợ sai không dám làm trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Vụ việc ở Trường Mầm non Sơn Hàm ở Hà Tĩnh là một ví dụ điển hình cho câu chuyện kỷ cương hành chính.
Trong khi 7/8 trường học trên địa bàn xã Kim Hoa đã hoàn thành thủ tục pháp lý, mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và chi trả lương cho cán bộ, giáo viên đúng hạn, thì trường Sơn Hàm lại ì ạch, thiếu hợp tác.
Đã thế, hiệu trưởng còn liên tiếp vắng mặt không lý do tại các cuộc họp, không triển khai những yêu cầu bắt buộc của UBND xã.
Hệ quả là 15 cán bộ, giáo viên, nhân viên bị chậm lương suốt nhiều tháng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và tinh thần của người lao động.
Trong bối cảnh chính quyền hai cấp đang từng bước đi vào ổn định, hành vi thiếu trách nhiệm như vậy không chỉ gây rối loạn trong quản lý, mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin của tập thể.
Bởi vậy, việc cách chức hiệu trưởng và Bí thư chi bộ đối với bà Trần Thị Thanh Thủy là biện pháp cần thiết để làm gương, nhằm chấn chỉnh kỷ cương, bảo đảm quyền lợi chính đáng của đội ngũ nhà giáo.
Ở Đà Nẵng, dù chưa có cán bộ nào bị cách chức, nhưng những chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu thành phố là một tín hiệu tích cực, cho thấy một sự đồng điệu với hành động cách chức hiệu trưởng nghiêm khắc và dứt khoát ở Hà Tĩnh.
Thậm chí trước đó, ngày 3.10, tại buổi tiếp xúc cử tri ở các phường Hải Châu, Hòa Cường, Sơn Trà, An Hải và Thanh Khê, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng còn liên tục nhắc lại: tinh thần của mô hình chính quyền hai cấp là phải gần dân, sát dân và giải quyết công việc nhanh chóng.
Đồng thời nhấn mạnh những trường hợp xử lý công việc chậm trễ sẽ được thành phố giám sát, có giải pháp xử lý nghiêm khắc.
Cách chức thật như ở Hà Tĩnh hay cho biết sẽ “xử lý nghiêm khắc” như Đà Nẵng là những thông điệp gửi đến toàn hệ thống: không ai được phép đứng ngoài hay cản trở tiến trình cải cách.
Kỷ luật nghiêm minh chính là cách để sàng lọc, để giữ lại những cán bộ tận tâm, đồng thời loại bỏ những điểm nghẽn gây trì trệ bộ máy hành chính.
Tất cả đều hướng đến một mục tiêu duy nhất là để tạo môi trường làm việc công bằng, minh bạch, khuyến khích những cán bộ dám nghĩ, dám làm để phục vụ dân tốt hơn nữa. (Laodong.vn 05/10) Về đầu trang
2 lãnh đạo ở Khánh Hòa bị kỷ luật vì muốn trưng dụng lầu Bảo Đại làm nhà ở công vụ
Ngày 3/10, một lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, tại Phiên họp thường kỳ tháng 9/2025, Ban Thường vụ Đảng ủy UBND tỉnh đã xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên theo thẩm quyền.
Theo đó, qua xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và kết quả kiểm điểm đề nghị thi hành kỷ luật đối với đảng viên, Ban Thường vụ Đảng ủy UBND tỉnh nhận thấy: Đối với ông Trần Đức Hà, với vai trò là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản văn hóa Khánh Hòa đã ký ban hành văn bản số 465/BTDT-HCTH, ngày 7/7/2025 có nội dung trái quy định của pháp luật, vi phạm quy định của Luật Di sản văn hóa, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm, gây dư luận không tốt, làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức, đơn vị và hình ảnh của địa phương. Đối với ông Lê Xuân Lợi, với vai trò là đảng viên, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản văn hóa Khánh Hòa đã đề xuất với ông Trần Đức Hà ký ban hành văn bản số 465.
Xét tính chất, mức độ vi phạm của ông Trần Đức Hà và ông Lê Xuân Lợi, căn cứ Quy định số 69-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên vi phạm, Ban Thường vụ Đảng ủy UBND tỉnh quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức “khiển trách” đối với ông Trần Đức Hà và ông Lê Xuân Lợi. (Tienphong.vn 04/10) Về đầu trang
2 cán bộ bị kỷ luật do đề xuất dùng lầu Bảo Đại làm nhà ở là bài học về nhận thức
Hai cán bộ Trung tâm Bảo tồn di sản văn hóa Khánh Hòa đã bị kỷ luật do liên quan đến đề xuất trưng dụng lầu Bảo Đại để làm nơi ở cho lãnh đạo sở, ngành.
Việc Ban Thường vụ Đảng ủy UBND tỉnh Khánh Hòa vừa thi hành kỷ luật khiển trách hai cán bộ Trung tâm Bảo tồn di sản văn hóa (Giám đốc và Phó Giám đốc) vì liên quan đến đề xuất dùng lầu Bảo Đại làm nơi ở cho lãnh đạo sở, ngành nhận được sự ủng hộ của dư luận, đặc biệt là những người quan tâm đến di sản văn hoá.
Án kỷ luật này sẽ khép lại một vụ việc từng gây xôn xao dư luận nhưng dư âm để lại chắc chắn vẫn chưa thể lắng xuống, bởi câu chuyện này không đơn thuần là một sai sót hành chính mà phản ánh lỗ hổng nhận thức trong công tác quản lý di sản của một bộ phận cán bộ hiện nay.
Lầu Bảo Đại là quần thể biệt thự được xây dựng từ năm 1923, nơi gắn liền với những dấu ấn lịch sử, văn hóa của Nha Trang và từng là nơi nghỉ dưỡng của vua Bảo Đại cùng hoàng gia. Năm 1995, nơi đây được công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.
Điều đó có nghĩa, lầu Bảo Đại không chỉ là một công trình kiến trúc, mà là biểu tượng văn hóa cần được bảo vệ bằng những nguyên tắc nghiêm ngặt.
Ấy vậy mà, một đơn vị được giao trọng trách bảo tồn di sản lại có thể nghĩ đến chuyện “xin tạm” vài biệt thự trong quần thể này làm nhà công vụ.
Dù với bất cứ lý do gì, thì việc đặt vấn đề như vậy đã là đi ngược nguyên tắc, bởi di sản văn hóa không bao giờ có thể được xem là tài sản công thông thường.
Nếu hôm nay, Trung tâm Bảo tồn di sản văn hóa Khánh Hòa có thể “mượn” biệt thự di tích làm nhà công vụ, thì ngày mai hoàn toàn có thể nảy sinh tư duy “tận dụng” di sản khác cho những mục đích khác.
Và nếu ở Khánh Hòa làm được việc này thì sẽ có nguy cơ tạo thành tiền lệ, các địa phương khác cũng có thể làm điều tương tự với các di sản do mình quản lý.
Vậy nên, việc hai cán bộ Trung tâm Bảo tồn di sản văn hóa Khánh Hòa bị kỷ luật là bài học chung và là lời nhắc nhở cho ngành văn hóa cả nước.
Rằng quản lý di sản văn hóa là công việc rất đặc thù. Công tác bảo tồn di sản không thể bị chi phối bởi tư duy tiện dụng hay lợi ích cá nhân.
Những người được giao quản lý di sản văn hóa không chỉ cần hiểu biết chuyên môn, luật lệ trong lĩnh vực của mình mà còn cần thêm sự bản lĩnh, tri thức và cái tâm.
Mỗi một di sản văn hóa bị hư hại, bị mất đi vì một lý do nào đó, chúng ta không chỉ mất đi một bức tường hay mái ngói đơn thuần, mà còn là sự hao hụt ký ức tập thể, là tinh thần của một vùng đất, một quốc gia. (Laodong.vn 04/10, Tường Minh) Về đầu trang
Khởi tố nguyên Giám đốc CDC Bình Thuận
Ngày 3/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Đinh Thế Hùng - nguyên Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Bình Thuận để điều tra hành vi vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.
Theo điều tra, giai đoạn 2020 - 2021, CDC Bình Thuận đã thực hiện 53 gói thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm phòng, chống dịch COVID-19 với tổng kinh phí hơn 198 tỷ đồng (giá trị hợp đồng đã giải ngân hơn 190 tỷ đồng). Toàn bộ được chi từ nguồn ngân sách nhà nước và kinh phí vận động phòng, chống dịch, theo hình thức chỉ định thầu rút gọn.
Đến tháng 5/2025, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận cũ đã khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận và CDC Bình Thuận. Riêng vụ việc tại Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận, Công an tỉnh Lâm Đồng đang tiếp tục mở rộng điều tra. (Tienphong.vn 03/10) Về đầu trang
https://tienphong.vn/khoi-to-nguyen-giam-doc-cdc-binh-thuan-post1783655.tpo
Ông Nguyễn Đăng Giáp bị bắt, vụ tán sỏi thận vẫn còn nhiều uẩn khúc
Ông Nguyễn Đăng Giáp - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên bị khởi tố, bắt tạm giam do có liên quan đến vụ 255 bệnh nhân phẫu thuật tán sỏi thận.
Bước đầu, cơ quan Công an tỉnh Đắk Lắk xác định, trong thời gian từ ngày 28.3.2024 đến ngày 15.5.2024 và từ ngày 28.5.2024 đến ngày 31.12.2024, tại Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên, máy tán sỏi laser bị hỏng, không sử dụng được.
Tuy nhiên, Nguyễn Ngọc Hoàng - Trưởng Khoa Ngoại Thận - Tiết niệu; Bùi Ngọc Đức - Trưởng Khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên vẫn thực hiện thủ thuật nội soi tán sỏi trái quy trình.
Ghi nhận khoảng 255 hồ sơ bệnh án đã thực hiện các kỹ thuật bằng máy laser, trong đó có 235 hồ sơ thuộc đối tượng Bảo hiểm y tế được Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Lắk thanh toán gần 274 triệu đồng.
Ông Nguyễn Ngọc Hoàng và Bùi Ngọc Đức đã bị cơ quan chức năng khởi tố, bắt tạm giam.
Khi vụ việc bị phanh phui, trước báo chí, ông Nguyễn Đăng Giáp - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên bật khóc.
Ông Giáp khẳng định bản thân khóc vì đau lòng chứ không phải sợ trách nhiệm. Ông đau là vì công sức, nỗ lực của hàng trăm con người bị phủ bóng chỉ bởi sai phạm của một vài cá nhân.
Ông Nguyễn Đăng Giáp cũng thừa nhận trách nhiệm liên đới và mong cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh.
Rất nhiều người chia sẻ với ông Nguyễn Đăng Giáp khi ông bật khóc, bày tỏ nỗi lòng của một người đã gắn bó cả sự nghiệp trong ngành y, nhìn thấy đơn vị do mình lãnh đạo xảy ra sai sót nghiêm trọng.
Ngược lại, cũng có nhiều người cho rằng, ông Nguyễn Đăng Giáp biết rõ mọi chuyện nhưng bao che cho cấp dưới. Những giọt nước mắt của ông cũng chỉ là sự che đậy cho sai phạm của cá nhân và đơn vị của ông.
Tất cả đều là suy đoán, cơ quan điều tra sẽ làm rõ. Luật pháp nghiêm minh. Cho dù đó là những giọt nước mắt chân thành cũng không thay được trách nhiệm hay hành vi vi phạm.
Trong vụ 255 bệnh nhân phẫu thuật tán sỏi thận khi máy hỏng, còn có nhiều uẩn khúc cần phải được làm sáng tỏ, trong đó có vai trò, trách nhiệm của cá nhân ông Nguyễn Đăng Giáp.
Mức độ sai phạm của Giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đến đâu, chỉ là trách nhiệm của người đứng đầu hay đồng phạm, sẽ được cơ quan điều tra làm rõ.
Những nhân viên y tế tham gia trong vụ này phải được xử lý đúng pháp luật. Thẳng tay trừng trị cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật còn có tác dụng ngăn ngừa, không để xảy ra những vụ tương tự, rất nguy hiểm.
Làm sáng tỏ vụ việc, xử lý người vi phạm để chấn chỉnh y đức, củng cố niềm tin của cộng đồng xã hội đối với ngành y, với thầy thuốc. (Laodong.vn 04/10, Lê Thanh Phong) Về đầu trang./.
- Bản tin phục vụ Lãnh đạo ngày 03/10/2025 (03/10/2025)
- Bản tin phục vụ Lãnh đạo ngày 02/10/2025 (02/10/2025)
- Bản tin phục vụ Lãnh đạo ngày 01/10/2025 (01/10/2025)
- Bản tin phục vụ Lãnh đạo ngày 30/9/2025 (30/09/2025)
- Bản tin phục vụ Lãnh đạo ngày 29/9/2025 (30/09/2025)
- Bản tin phục vụ Lãnh đạo ngày 26/9/2025 (26/09/2025)
- Bản tin phục vụ Lãnh đạo ngày 25/9/2025 (25/09/2025)
- Bản tin phục vụ Lãnh đạo ngày 24/9/2025 (24/09/2025)
- Bản tin phục vụ Lãnh đạo ngày 23/9/2025 (23/09/2025)
- Bản tin phục vụ Lãnh đạo ngày 22/9/2025 (22/09/2025)

