Chi tiết tin - Văn phòng UBND tỉnh
Bản tin phục vụ Lãnh đạo ngày 10/10/2025
TINH GỌN BỘ MÁY CẤP ĐỊA PHƯƠNG
1. Không xã, phường nào ở Hà Nội đủ số lượng cán bộ làm quy hoạch
2. Cà Mau có gần 3.000 người nghỉ công tác sau sắp xếp bộ máy
3. Quảng Ngãi tháo gỡ khó khăn trong vận hành chính quyền hai cấp
4. Đề xuất chuyển gần 900 trụ sở dôi dư sang mục đích công cộng, cho thuê
5. Thủ tướng sẽ xử lý các bộ ngành, địa phương thiếu trách nhiệm trong phòng chống ma túy
6. Doanh nghiệp đòi minh bạch, chính quyền cam kết “nói không với nhũng nhiễu”
7. TP Hồ Chí Minh: Xử lý mạnh các nhà thầu thi công “ì ạch” các dự án trọng điểm
8. Lâm Đồng “mổ xẻ” điểm nghẽn của hàng trăm dự án
9. Tây Ninh thu hút 130 dự án đầu tư trong nước
11. Hạnh phúc đô thị hãy bắt đầu từ những con đường không ngập nước và không kẹt xe
12. Động đất, nứt núi, sạt lở... ở miền Trung không thể đổ lỗi hết cho tự nhiên
13. Kỳ vọng vào công tác cán bộ
14. Sáp nhập đại học: Mô hình nào phù hợp với Việt Nam?
15. Hà Nội chấn chỉnh các đơn vị chậm trễ trong ứng phó mưa ngập
16. Quảng Trị: Vụ học sinh nghi ngộ độc sau bữa sáng: Nữ hiệu phó viết đơn cầu cứu gửi đến chính quyền
17. Lâm Đồng ban hành Quy chế hoạt động Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU
18. Bãi tập kết cát trái phép ở Huế, địa phương biết nhưng chưa xử lý
TINH GỌN BỘ MÁY CẤP ĐỊA PHƯƠNG
Không xã, phường nào ở Hà Nội đủ số lượng cán bộ làm quy hoạch
Ngày 9/10, Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội triển khai tổ chức Hội nghị: “Phổ biến, trao đổi, thảo luận và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về lĩnh vực quy hoạch đô thị và nông thôn, kiến trúc trong quá trình triển khai thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp”.
Ông Nguyễn Trọng Kỳ Anh, Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội cho biết, công tác quy hoạch là rất quan trọng, phải thực sự đi trước một bước, đóng vai trò là kim chỉ nam dẫn dắt sự phát triển. Quy hoạch kiến tạo không gian phát triển, sắp xếp lãnh thổ một cách khoa học, hài hòa, tạo ra động lực tăng trưởng bền vững cho kinh tế - xã hội.
Bối cảnh này càng trở nên đặc biệt khi thành phố đang thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sau khi hoàn thành việc sắp xếp các đơn vị hành chính xã, phường.
Trong quá trình chuyển đổi này, có phường xã cũng đã quen với các quy trình, nhiệm vụ mới, nhưng cũng có phường xã còn gặp không ít bỡ ngỡ và vướng mắc.
Lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội thông tin: Trên cơ sở kết quả khảo sát các ý kiến, kiến nghị của 126 xã phường, vấn đề gặp vướng mắc nhất hiện nay là năng lực và cơ chế chính sách, thẩm quyền để giải quyết các nội dung công việc.
Theo kiến nghị của các xã, phường về tổ chức bộ máy đối với các xã là phòng kinh tế-hạ tầng, đối với các phường là phòng kinh tế-hạ tầng-đô thị hiện nay chưa thật sự phù hợp.
Thống kê cho thấy mỗi đơn vị để đáp ứng được yêu cầu cần có 2 kiến trúc sư, 1 kiến trúc sư quy hoạch, 1 kiến trúc sư công trình, 5 kỹ sư hạ tầng và chuẩn bị hạ tầng. Qua rà soát, 126 đơn vị xã, phường trên địa bàn, không có đơn vị nào đáp ứng được yêu cầu này.
Trong bối cảnh phân quyền, phân cấp được thực hiện mạnh mẽ, thẩm quyền là của UBND cấp xã. Phòng chuyên môn của các xã, phường bình quân chỉ có từ 20-25 cán bộ và tiếp tục giảm dần số lượng trong khoảng 20-25%. Trong khi đó, trách nhiệm gánh vác liên quan đến 7 sở, ngành.
Trong chương trình làm việc, Sở Quy hoạch - Kiến trúc và UBND phường, xã đã cùng nhau tìm hiểu, trao đổi về 5 chuyên đề thiết thực, bao trùm các vấn đề trọng tâm từ quy hoạch chung, phân cấp thẩm quyền, quy hoạch chi tiết, cho đến quản lý các công trình theo tuyến. (Tienphong.vn 09/10, Trần Hoàng) Về đầu trang
https://tienphong.vn/khong-xa-phuong-nao-o-ha-noi-du-so-luong-can-bo-lam-quy-hoach-post1785661.tpo
Cà Mau có gần 3.000 người nghỉ công tác sau sắp xếp bộ máy
Ngày 9.10, tỉnh Cà Mau tổ chức tổng kết 8 năm thực hiện Nghị quyết 18 về sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.
Đến nay, toàn tỉnh đã giảm 8.399 biên chế so với năm 2017, đạt tỷ lệ 17,5%. Sau hợp nhất, tỉnh giảm 110 tổ chức hành chính (cấp phòng) và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc sở.
Việc thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bị ảnh hưởng trong quá trình sắp xếp được thực hiện kịp thời, nhân văn: 2.944 người đã có quyết định nghỉ công tác. Ngoài ra, 675 cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã cũng đã nghỉ công tác.
Về sắp xếp đơn vị hành chính, toàn tỉnh đã giảm 101 đơn vị hành chính cấp xã, từ 165 đơn vị còn 64 (gồm 9 phường, 55 xã). Ở cấp cơ sở, giảm 72 ấp, khóm thông qua sáp nhập, hợp nhất. Đến nay, 100% ấp, khóm (1.395/1.395) có tổ chức đảng, 93,4% trưởng ấp, khóm là đảng viên.
Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ tỉnh đến xã bước đầu đã thích ứng với quy trình xử lý công việc, phát huy tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ; chất lượng, hiệu quả được nâng lên. Việc kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp, bố trí, phân công cán bộ, công chức, viên chức cơ bản đảm bảo chặt chẽ, khách quan, đúng quy trình, quy định, công khai, minh bạch và kịp thời.
Với phương châm: “Mới phải tốt hơn cũ, nói đi đôi với làm, đoàn kết thống nhất và vì Nhân dân phục vụ” nhằm đáp ứng yêu cầu “tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả” trong sắp xếp tổ chức bộ máy, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Hồ Hải yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất về ý chí và hành động trong thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, đáp ứng sự ủng hộ, kỳ vọng của Nhân dân; tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, nhất là sắp xếp cán bộ cấp cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; quan tâm đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, có cơ chế, chính sách đãi ngộ phù hợp, tạo điều kiện để cán bộ yên tâm công tác.
Để vận hành chính quyền 2 cấp đạt hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồ Hải đề nghị các cấp, các ngành phải quyết tâm, nỗ lực hơn nữa trong đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, góp phần thực hiện đạt mục tiêu tăng trưởng trong năm 2025 và giai đoạn tiếp theo, đưa nước ta vươn lên trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045 theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. (Laodong.vn 09/10) Về đầu trang
https://laodong.vn/thoi-su/ca-mau-co-gan-3000-nguoi-nghi-cong-tac-sau-sap-xep-bo-may-1588808.ldo
Quảng Ngãi tháo gỡ khó khăn trong vận hành chính quyền hai cấp
Sau hơn 3 tháng thực hiện mô hình chính quyền hai cấp, các địa phương ở tỉnh Quảng Ngãi đã nhanh chóng kiện toàn tổ chức, đảm bảo công việc thông suốt. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu vận hành, nhiều nơi vẫn gặp không ít khó khăn về nhân lực, nghiệp vụ và hạ tầng công nghệ thông tin. Tỉnh Quảng Ngãi đang triển khai các giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ cơ sở hoạt động hiệu quả hơn.
Thực hiện mô hình chính quyền hai cấp, xã Đăk Tô đã kiện toàn bộ máy, phân công rõ nhiệm vụ cho cán bộ, công chức và triển khai hầu hết nội dung công việc trên các lĩnh vực. Cán bộ xã đã chủ động liên hệ với các sở, ngành của tỉnh để được hướng dẫn, nên công việc nhìn chung thông suốt.
Về chuyển đổi số, sau khi sáp nhập, hệ thống công nghệ thông tin cũ không còn sử dụng, cán bộ phải làm quen với phần mềm mới nên ban đầu còn lúng túng. Dù chưa có công chức chuyên trách, đội ngũ cán bộ tại Trung tâm Hành chính công của xã đã tự học, đảm bảo việc vận hành và tiếp nhận hồ sơ trực tuyến ổn định. Hiện 100% hồ sơ hành chính của xã được giải quyết đúng hạn.
Ông Mai Huy Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Tô cho biết, cán bộ luôn nỗ lực vượt khó, nhiều hôm làm việc đến khuya để kịp tiến độ: “Chúng tôi làm việc gần như không có thứ Bảy, Chủ nhật. Nhiều khi tới đêm anh em vẫn tiếp tục làm, vừa nghiên cứu, vừa hỏi han cấp trên để được hướng dẫn, tư vấn. Các nhiệm vụ trôi chảy, nhưng chuyên ngành đào tạo có thiếu. Một số lĩnh vực như chuyển đổi số do kiêm nhiệm nhưng cán bộ cũng tự học hỏi, triển khai đầy đủ các nội dung theo chỉ đạo”.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ngành tiếp tục cử cán bộ biệt phái hỗ trợ chuyên môn, nhất là các lĩnh vực địa chính, tài nguyên - môi trường, tài chính tại những địa phương có dự án trọng điểm như đường sắt tốc độ cao, cao tốc Quảng Ngãi – Bờ Y, tuyến ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh…; đồng thời, tăng cường tập huấn, hướng dẫn trực tuyến và trực tiếp cho cấp xã.
Ông Nguyễn Hoàng Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, cán bộ tỉnh tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các địa phương trong giai đoạn chuyển đổi này: “Chúng tôi theo sát hoạt động chính quyền hai cấp, kịp thời khắc phục khó khăn, tháo gỡ vướng mắc. Mỗi Thường vụ phụ trách một số Tỉnh ủy viên, mỗi Tỉnh ủy viên phụ trách một hoặc hai xã, báo cáo toàn diện với cấp trên. Đảm bảo chính quyền hai cấp hoạt động thường xuyên, liên tục, đặc biệt trong triển khai dịch vụ công trực tuyến, gắn kết với người dân và doanh nghiệp". (VOV.vn 09/10) Về đầu trang
Đề xuất chuyển gần 900 trụ sở dôi dư sang mục đích công cộng, cho thuê
Ngày 9/10, Sở Tài chính tỉnh Gia Lai cho biết đã báo cáo công tác sắp xếp, quản lý, sử dụng tài sản công và đề xuất phương án xử lý gần 900 cơ sở nhà, đất dôi dư sau sắp xếp. Các phương án ưu tiên chuyển đổi công năng phục vụ mục đích công cộng, giáo dục, y tế.
Theo thống kê của Sở Tài chính, tổng số trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai là 5.753 cơ sở. Sau khi sắp xếp, bố trí lại, còn 892 cơ sở nhà, đất dôi dư cần xử lý. Phần lớn trong số này là các điểm trường mầm non, tiểu học dôi dư do đã sáp nhập về điểm trường chính.
Sở Tài chính Gia Lai đề xuất UBND tỉnh xem xét, thống nhất chủ trương xử lý các cơ sở này theo nhiều phương án.
Cụ thể 230 cơ sở được đề xuất giao và điều chuyển UBND cấp xã, cơ quan, đơn vị khác tiếp tục quản lý, bố trí làm trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp hoặc chuyển đổi sang mục đích công cộng như thiết chế văn hóa, thể thao, công viên.
615 cơ sở chuyển về UBND cấp xã quản lý, xử lý theo quy định của pháp luật về đất đai (thực hiện giao đất, cho thuê đất theo đề xuất của các địa phương).
47 cơ sở còn lại được đề xuất giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý, xử lý. (Dantri.com.vn 09/10) Về đầu trang
Thủ tướng sẽ xử lý các bộ ngành, địa phương thiếu trách nhiệm trong phòng chống ma túy
Ngày 9.10, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030.
Phát biểu kết luận, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, muốn xây dựng tỉnh, thành phố không ma túy thì phải có xã, phường, đặc khu không có ma túy.
Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh yêu cầu tuyên chiến không khoan nhượng với tội phạm ma túy, tạo phong trào, xu thế của toàn dân, để từng bước ngăn chặn, đẩy lùi, vô hiệu hóa tội phạm ma túy một cách bền vững.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, tổ chức trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác phòng, chống ma túy nói chung và thực hiện chương trình, không "phó mặc", "khoán trắng" cho cấp dưới trong tổ chức thực hiện.
Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành kiểm tra, đôn đốc, đánh giá sự vào cuộc, trách nhiệm của các bộ, ngành, lãnh đạo UBND các cấp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, xử lý đối với các trường hợp thiếu trách nhiệm trong công tác đặc biệt quan trọng này.
Bộ Công an tập trung chỉ đạo nỗ lực phấn đấu đạt mục tiêu 20% xã, phường, đặc khu "không ma túy" trong năm 2025 và đến hết năm 2030 ít nhất 50% đơn vị hành chính cấp xã trên toàn quốc "không ma túy", 15-20% số tỉnh, thành phố không ma túy.
Về giảm cầu, rà soát, phát hiện đầy đủ người nghiện, người sử dụng trái phép ma túy để có biện pháp quản lý, xử lý, quản lý chặt các cơ sở kinh doanh có điều kiện, không để hình thành điểm sử dụng ma túy; xây dựng mô hình trường học không ma túy, khu phố không ma túy… (Laodong.vn 09/10, Phạm Đông) Về đầu trang
Doanh nghiệp đòi minh bạch, chính quyền cam kết “nói không với nhũng nhiễu”
Chương trình "Cà phê sáng" tại phường Phú Lợi, TP.HCM (trước là tỉnh Bình Dương) không chỉ là buổi gặp mặt thân mật mà còn là diễn đàn đối thoại thẳng thắn. Gần 100 chủ doanh nghiệp trải lòng cùng lãnh đạo địa phương về những trăn trở và kỳ vọng sau hợp nhất, đồng thời mạnh dạn hiến kế xây dựng một Phú Lợi phá
Buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo phường Phú Lợi và gần 100 doanh nhân trên địa bàn diễn ra thân mật và sôi nổi, cho thấy vị thế vững mạnh của phường – nơi có gần 4.000 doanh nghiệp đang hoạt động.
Các doanh nghiệp phấn khởi khi lắng nghe những định hướng phát triển đầy triển vọng của địa phương. Với lợi thế là cửa ngõ giao thương lớn của các trục giao thông trọng yếu như Vành đai 3, Quốc lộ 13… Phú Lợi đặt mục tiêu phát triển hai con số trong nhiệm kỳ mới, mở rộng không gian đô thị.
Tuy nhiên, sự phấn khởi cũng đi kèm sự trải lòng thẳng thắn và mong muốn cụ thể. Theo đó, nhiều ý kiến nhấn mạnh, để doanh nghiệp mạnh dạn "xuống tiền" đầu tư, việc quy hoạch phải được công khai, rõ ràng và minh bạch tuyệt đối. Cộng đồng doanh nhân cần một chính sách linh hoạt, loại bỏ sự trì hoãn để không kéo dài thời gian thực hiện dự án.
Đáng chú ý, dù ghi nhận những chuyển biến tích cực từ mô hình chính quyền địa phương hai cấp, các doanh nhân vẫn gửi gắm mong muốn thủ tục hành chính phải nhanh hơn, gọn hơn và đặc biệt là không còn tình trạng "nhũng nhiễu" gây cản trở sự phát triển.
Về phía chính quyền, lãnh đạo phường đã khẳng định vai trò then chốt của đội ngũ doanh nhân và kêu gọi các doanh nghiệp "tin tưởng vào chính quyền" bởi đây là mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi.
Lãnh đạo phường đã tiếp thu nghiêm túc và cam kết có những điều chỉnh, thậm chí là thay đổi tư duy nền tảng: Chuyển từ nền hành chính công quyền sang phục vụ, xem nhân dân, doanh nghiệp là trung tâm, và cộng đồng doanh nghiệp là nguồn lực phát triển quan trọng nhất.
Đặc biệt, ông Phan Công Khanh, Chủ tịch UBND phường đã đưa ra những cam kết hành động rõ ràng: Những chính sách cấp phường không giải quyết được sẽ đề xuất lên cấp có thẩm quyền. Địa phương cam kết đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, có cơ hội đầu tư. Lãnh đạo phường cũng cam kết dứt khoát, sẽ không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu trong vấn đề phục vụ doanh nghiệp, người dân. (VOV.vn 09/10, Thiên Lý) Về đầu trang
TP Hồ Chí Minh: Xử lý mạnh các nhà thầu thi công “ì ạch” các dự án trọng điểm
Chiều 9-10, tại họp báo kinh tế - xã hội, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Hồ Chí Minh (Ban Giao thông) cho biết, tính đến nay, Ban Giao thông đã giải ngân kế hoạch vốn năm 2025 được 8.191/17.101 tỷ đồng, đạt hơn 48% so với kế hoạch vốn được giao.
Từ nay đến cuối năm, Ban Giao thông sẽ triển khai để đẩy nhanh giải ngân vốn, đặc biệt tại các dự án trọng điểm như dự án đường Vành đai 3, nút giao An Phú - cửa ngõ phía Đông thành phố.
Đối với dự án đường Vành đai 3, tính đến hết tháng 9-2025, lũy kế giải ngân dự án 2.619/4.481 tỷ đồng (đạt hơn 60%). Trong các tháng còn lại của năm 2025 và tháng 1-2026, chủ đầu tư sẽ tập trung đẩy nhanh công tác giải ngân dự án, phấn đấu giải ngân 100% vốn được giao.
Để đạt được mục tiêu trên, chủ đầu tư đã chủ động, linh hoạt áp dụng nhiều giải pháp, trong đó đẩy nhanh công tác thi công (thi công 3 ca 4 kíp, xuyên các ngày nghỉ lễ...) để tăng sản lượng thực hiện.
Đối với dự án nút giao An Phú, Ban Giao thông đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai đồng thời các giải pháp sau: Xử lý mạnh các nhà thầu chậm tiến độ, duy trì thi công liên tục ngày, đêm.
Ban Giao thông đang tiếp tục theo dõi, xem xét áp dụng các hình thức, chế tài mạnh hơn như điều chuyển khối lượng, chấm dứt hợp đồng, tịch thu bảo lãnh, báo cáo nhà thầu chậm trễ tiến độ lên UBND thành phố, đăng thông tin trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, cấm thi công trên địa bàn thành phố với những nhà thầu tiếp tục chậm trễ tiến độ trong thời gian tới. (Hanoimoi.com.vn 09/10) Về đầu trang
Lâm Đồng “mổ xẻ” điểm nghẽn của hàng trăm dự án
Ngày 8/10, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức họp để nghe Sở Tài chính báo cáo tình hình hình xử lý các khó khăn, vướng mắc các dự án ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh.
Theo ông Lê Bình Minh - Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Lâm Đồng, toàn tỉnh có 296 dự án ngoài ngân sách đang gặp khó khăn vướng mắc. Trong đó có 68 dự án đã cập nhật trên Hệ thống cơ sở dữ liệu của Ban chỉ đạo 751 (Ban Chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng) và 228 dự án thuộc thẩm quyền chỉ đạo giải quyết của UBND tỉnh.
Tại cuộc họp, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã nêu rõ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án và đề xuất hướng tháo gỡ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh nhấn mạnh, việc tháo gỡ phải mang lại sản phẩm cụ thể, kết quả rõ ràng, tránh tình trạng kéo dài gây lãng phí thời gian cho doanh nghiệp. Ông Minh đề nghị các sở, ban, ngành xây dựng kế hoạch tổng thể, phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ.
Theo ông Hồ Văn Mười - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án, tỉnh sẽ yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện các mẫu biểu tổng hợp thông tin dự án theo ba giai đoạn: quá khứ, hiện tại và tương lai. Từ đó đề xuất giải pháp cụ thể và xác định rõ thẩm quyền xử lý ở từng cấp.
“Sau khi tổng hợp, tỉnh sẽ chia thành 6 lĩnh vực, giao cho 6 Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách cùng Giám đốc các sở, ngành làm thường trực chỉ đạo tháo gỡ”, ông Mười nói.
Theo ông Mười, nguyên nhân khách quan chủ yếu đến từ yếu tố thời tiết, khí hậu, thiên tai... chứ không còn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ quan phần lớn lại xuất phát từ sự dễ dãi của chính quyền giai đoạn trước trong thu hút đầu tư, cũng như tình trạng chây ì của một số doanh nghiệp.
“Cần xem xét ưu tiên xử lý các dự án có thể làm ngay, dự án lớn, cấp thiết. Với những dự án đủ điều kiện thu hồi như nhà đầu tư không còn năng lực hoặc chậm triển khai thì kiên quyết thu hồi”, ông Mười nhấn mạnh. (Tienphong.vn 09/10, Thái Lâm) Về đầu trang
https://tienphong.vn/lam-dong-mo-xe-diem-nghen-cua-hang-tram-du-an-post1785282.tpo
Tây Ninh thu hút 130 dự án đầu tư trong nước
Theo thống kê, trong 9 tháng đầu năm, tỉnh Tây Ninh thu hút 130 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 30.984 tỷ đồng, tăng 79 dự án so với cùng kỳ.
Đối với đầu tư nước ngoài (FDI), 157 dự án được cấp mới với tổng vốn 815,24 triệu USD, tăng 181 triệu USD so với cùng kỳ năm 2024. Các dự án FDI chủ yếu thuộc các ngành chế biến thực phẩm, dệt may, cơ khí, linh kiện điện tử và công nghiệp hỗ trợ – góp phần mở rộng chuỗi giá trị, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Hạ tầng các khu, cụm công nghiệp của Tây Ninh được đầu tư đồng bộ, đáp ứng yêu cầu sản xuất của doanh nghiệp. Đến nay, toàn tỉnh có 2.519 dự án đầu tư trong khu công nghiệp và 513 dự án trong cụm công nghiệp, tỷ lệ lấp đầy đạt 82%. Nhiều khu công nghiệp trọng điểm như Phước Đông – Bời Lời, Thành Thành Công, Trảng Bàng đã trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Cùng với việc hoàn thiện hạ tầng, tỉnh đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian cấp phép đầu tư, đồng thời tăng cường xúc tiến đầu tư theo hướng chọn lọc, ưu tiên các dự án công nghệ cao, thân thiện môi trường, công nghiệp hỗ trợ và năng lượng tái tạo.
Trong thời gian tới, Tây Ninh tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm. Song song đó, tỉnh khuyến khích doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đổi mới công nghệ, tăng cường liên kết sản xuất và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. (Thuonghieucongluan.vn 09/10) Về đầu trang
https://thuonghieucongluan.com.vn/tay-ninh-thu-hut-130-du-an-dau-tu-trong-nuoc-a284464.html
Nghệ An hút vốn FDI mạnh
Với hơn 33.800 tỷ đồng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh cùng gần 870 triệu USD vốn FDI trong 9 tháng, Nghệ An đang dần khẳng định vị thế là điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các dự án lớn như VSIP Nghệ An III, Casa Bonita hay Sunny Việt Nam đang mở ra tín hiệu tích cực cho giai đoạn tăng trưởng mới...
Theo thông tin từ UBND tỉnh Nghệ An, tính đầu năm đến ngày 30/9/2025, Nghệ An đã chấp thuận chủ trương và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 55 dự án, tổng vốn hơn 11.275 tỷ đồng. Bên cạnh đó, có 147 lượt dự án được điều chỉnh, trong đó 42 dự án tăng vốn, bổ sung thêm khoảng 22.561 tỷ đồng.
Theo ông Lê Tiến Trị, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An, thành công của tỉnh không đến từ yếu tố ngẫu nhiên, mà được xây dựng trên nền tảng của chiến lược “5 sẵn sàng”.
Thứ nhất là mặt bằng đầu tư sẵn sàng. Khu kinh tế Đông Nam – động lực phát triển công nghiệp của tỉnh – đã được mở rộng lên hơn 80.000 ha, trong đó 15.000 ha dành riêng cho khu công nghiệp. Đây là quỹ đất sạch lớn, đủ sức đáp ứng yêu cầu của các dự án quy mô, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ.
Thứ hai là hạ tầng đồng bộ. Nghệ An đang đầu tư mạnh vào cảng biển Cửa Lò, nâng cấp sân bay quốc tế Vinh, mở rộng mạng lưới đường bộ và đường sắt, hình thành hệ thống logistics hiện đại phục vụ kết nối khu vực và quốc tế.
Thứ ba là nguồn nhân lực chất lượng. Tỉnh phối hợp chặt chẽ với các trường cao đẳng, cơ sở đào tạo nghề, cùng chính quyền các địa phương để đào tạo và cung ứng lao động phù hợp cho các doanh nghiệp FDI – đặc biệt trong lĩnh vực điện tử, cơ khí, may mặc, và công nghệ cao.
Bên cạnh đó, Nghệ An liên tục cải thiện môi trường đầu tư và cải cách hành chính. Các mô hình “một cửa tại chỗ”, “một đầu mối xuyên suốt” giúp rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, minh bạch hóa quy trình bằng chuyển đổi số. Tỉnh cũng cam kết hỗ trợ pháp lý, đồng hành cùng nhà đầu tư trong suốt quá trình dự án – từ khảo sát, triển khai đến vận hành.
Cuối cùng là chọn lọc nhà đầu tư có năng lực, ưu tiên các dự án công nghệ cao, sản xuất sạch, giá trị gia tăng lớn. Nhờ chiến lược này, Nghệ An đã thu hút được nhiều tập đoàn lớn như Foxconn, Luxshare, Goertek, Everwin, Juteng... với tổng vốn hơn 1,3 tỷ USD, tạo việc làm ổn định cho hơn 86.000 lao động. (Vneconomy.vn 09/10) Về đầu trang
https://vneconomy.vn/nghe-an-hut-von-fdi-manh.htm
Hạnh phúc đô thị hãy bắt đầu từ những con đường không ngập nước và không kẹt xe
Ông Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cho rằng, trong văn kiện ĐHĐB Đảng bộ thành phố có tiêu chí rất đặc biệt, đó là "hạnh phúc".
Tại họp báo sáng 8.10, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội phân tích, chủ đề Đại hội XVIII Đảng bộ Hà Nội nêu rõ 4 thành tố, trong đó có “phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc”.
Theo ông Nguyễn Văn Phong, “hạnh phúc” là một điểm mới được đưa vào tiêu đề đại hội. Ông còn lấy ví dụ: “Những ngày vừa qua, nếu chúng ta không bị ngập, không bị chậm giờ đi làm, không bị ách tắc giao thông, như thế đã là hạnh phúc rồi”.
Phân tích về hạnh phúc không bằng những triết lý cao siêu, ông Nguyễn Văn Phong nói đến những nhu cầu sát sườn của người dân: "Làm bất cứ việc gì cũng đều hướng đến mục tiêu giúp thành phố ngày càng văn minh, hiện đại và người dân ngày càng hạnh phúc hơn”.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đã nói đúng suy nghĩ, nguyện vọng của người dân Thủ đô. Trải qua những ngày ngập lụt nghiêm trọng vừa rồi, ai cũng mong muốn không còn ngập lụt hoặc hạn chế được ở mức thấp nhất có thể.
Không ngập lụt và không ùn tắc giao thông ở thời gian này là hai việc rất khó khăn, nhưng nếu làm được thì đúng là đem đến hạnh phúc cho người dân.
Còn nữa, người dân còn nhiều giấc mơ về hạnh phúc khác, đó là không cướp giật, không trộm cắp, được sống trong khu dân cư yên bình, an toàn, vui tươi.
Còn nữa, giấc mơ hạnh phúc rất lớn, đó là được thở một bầu không khí trong lành, ít ô nhiễm. Hà Nội không bị xếp vào vị trí "top" thành phố ô nhiễm nhất thế giới.
Hà Nội là thành phố xanh, sạch, không rác thải, để xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa.
Hà Nội vốn đã rất đẹp. Xanh, sạch, ít ô nhiễm, Hà Nội sẽ đẹp hơn, văn minh hơn.
Còn nữa, người dân mong muốn có được thực phẩm an toàn, vệ sinh để bảo đảm sức khỏe, phòng tránh bệnh tật.
Tháng 9 vừa qua, Hà Nội vinh dự xếp ở vị trí thứ 2 trong danh sách 10 điểm đến có ẩm thực đường phố ngon nhất châu Á do Time Out công bố.
Năm 2024, Hà Nội vinh dự lọt top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới, cùng những thành phố nổi tiếng như Paris, Barcelona và Tokyo, theo danh sách mới công bố của Tripadvisor.
Hà Nội là thành phố ẩm thực nổi tiếng thế giới, nhiều món ăn ngon, độc đáo. Nếu thực hiện được các tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn, chắc chắn sẽ nhận được nhiều đánh giá cao của cộng đồng quốc tế.
Du lịch của Hà Nội sẽ phát triển đột phá, doanh nghiệp, người dân sẽ làm giàu được nhờ ngành "công nghiệp không khói". Tất nhiên, nếu như không ngập nước, kẹt xe, ít ô nhiễm, xanh và sạch, thực phẩm ngon và bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh.
Để có được "hạnh phúc", trách nhiệm của chính quyền rất nặng nề, nhưng cũng cần sự đóng góp từ cộng đồng, mỗi người đều thể hiện trách nhiệm công dân. (Laodong.vn 08/10, Lê Thanh Phong) Về đầu trang
Động đất, nứt núi, sạt lở... ở miền Trung không thể đổ lỗi hết cho tự nhiên
Hàng trăm vụ động đất làm rung lắc nhiều tỉnh miền Trung, khắp vùng cao, người dân hoang mang vì nứt núi, sạt lở... Nguyên nhân không hoàn toàn do thiên nhiên.
Liên tiếp mấy ngày qua, động đất đã diễn ra với tần suất dày đặc tại khu vực miền núi Quảng Ngãi. Cá biệt có ngày xảy ra đến 15 trận. Kể từ năm 2011, khi hàng loạt thủy điện ở miền Trung như Sông Tranh 2, Kon Tum Thượng, tích nước, phát điện, đã có hàng trăm trận động đất lớn nhỏ.
Trung tâm Báo tin động đất cảnh báo sóng thần, Viện các Khoa học Trái Đất (Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) khẳng định, Kon Tum (cũ) nằm trong chuỗi động đất kích thích và trong dải động đất yếu, do đó rung chấn cực đại khu vực không vượt quá 5,5 độ Richter. Đây cũng là kết luận đối với hơn 200 trận động đất từng diễn ra ở Quảng Nam (cũ) sau khi hồ thủy điện Sông Tranh 2 tích nước. Nguyên nhân được xác định là do động đất kích thích liên quan đến hồ chứa thủy điện tích nước.
Động đất chưa gây sập nhà, đổ tường, hủy hoại công trình kiên cố, nhưng đã có nứt tường, đổ ngói, vỡ kính trường học, nhà dân.
Đặc biệt, hiện tượng nứt núi bất thường và sạt lở nghiêm trọng gia tăng mỗi năm, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, đe dọa sự an toàn của người dân phía tây Đà Nẵng và các tỉnh lân cận. Từ 2024 đến nay, vùng núi Đà Nẵng đã có ít nhất 4 lần sơ tán khẩn cấp các làng cư dân khi xuất hiện nứt núi bất thường. Tháng 9.2025, Quảng Ngãi cũng buộc sơ tán dân khẩn cấp khi trên sườn đồi xuất hiện vết nứt bất thường, đe dọa sạt lở...
Chưa có nghiên cứu chính thức nào khẳng định hiện tượng nứt núi bất thường, sạt lở, lũ quét gia tăng ở Quảng Ngãi, Đà Nẵng là do hơn 500 trận động đất kích thích kia gây ra càng dấy lên cơ sở nghi ngờ của người dân. Bên cạnh việc biến đổi khí hậu, mưa cực đoan, mất rừng, khai thác khoáng sản và xây dựng hạ tầng không hợp lý cũng là những nguyên nhân gây sạt lở, nhưng động đất rung chuyển trong bán kính 200 - 300km cũng bị nghi là "thủ phạm" gây nứt núi bất thường. Khi mưa lớn cực đoan, đất "no" nước thì sạt lở sẽ diễn ra.
Vì vậy, cần thiết phải có những nghiên cứu thấu đáo về mối liên quan này. Để không chỉ giải mã hiện tượng nứt núi, sạt lở bất thường mà còn tìm giải pháp phòng tránh thích hợp. Có đề xuất các giải pháp như áp dụng công nghệ dự báo sớm lượng mưa, lũ quét, sạt lở, quy hoạch sử dụng đất hợp lý, bảo vệ rừng đầu nguồn, cải thiện hệ thống cảnh báo và ứng phó nhanh, hướng dẫn người dân phòng tránh, sơ tán kịp thời và di dời, tái định cư hợp lý.
Các dự án khai thác, phát triển kinh tế như thủy điện, khai khoáng, khai thác rừng... cũng cần được nghiên cứu đánh giá kỹ lưỡng về trách nhiệm trước hiện tượng nứt núi, sạt lở đất. Nhất là khi các nhà đầu tư, doanh nghiệp khai thác, hưởng lợi từ rừng, tài nguyên nước, khoáng sản... thì chính quyền các địa phương miền núi phải liên tục sơ tán dân bằng ngân sách. (Laodong.vn 09/10, Thanh Hải) Về đầu trang
Kỳ vọng vào công tác cán bộ
Trong công tác cán bộ, chọn người lãnh đạo chưa bao giờ là dễ, vì chọn sai một người có khi làm chậm cả một giai đoạn phát triển.
Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh phải chọn những người có phẩm chất, năng lực, uy tín, liêm chính, hiệu quả; tuyệt đối không để lọt người cơ hội, chạy chức, chạy quyền vào Trung ương... Điều đó đã chạm vào đúng tâm tư nhân dân.
Đức ở cách một người cư xử với quyền lực, với nhân dân, với đồng chí. Sức khỏe là khả năng chịu đựng áp lực, không ngã trước cám dỗ, không chùn bước khi phải làm điều đúng. Tài ở chỗ dám quyết, dám làm, dám chịu trách nhiệm và tạo ra kết quả cụ thể.
Người dân không kỳ vọng cán bộ phải hoàn hảo. Họ chỉ cần những người lãnh đạo không tham, không lạm quyền, không dựng quan hệ để vun vén cá nhân. Họ muốn thấy người làm việc thực, kết quả thật. Và họ mong nhận thấy hình ảnh một cán bộ qua cách họ xử lý công việc và đối diện với công dân, với cấp dưới.
Người đứng đầu có tâm, có tầm, biết làm việc, biết lắng nghe, không phân biệt đối xử thì tập thể có động lực để phấn đấu và cống hiến. Ngược lại cấp dưới sẽ mất niềm tin. Từ đó dẫn tới tình trạng né tránh, sợ trách nhiệm, không dám đổi mới và không còn mặn mà với việc chung. Chỉ chọn đúng cán bộ lãnh đạo mới giải được những tâm lý ngấm ngầm mà lâu nay nhiều nơi gặp phải.
Chuyện chống chạy chức, chạy quyền cũng không phải chuyện mới. Không thiếu người giỏi thực sự nhưng không có cơ hội được chọn. Cần có cơ chế khiến người ta không thể, không dám và không cần chạy chức.
Quy trình lựa chọn cán bộ nếu chỉ làm để hoàn thành thủ tục nhiều khi vô tình lại mở đường cho những người không xứng bước vào chỗ quan trọng.
Những bản nhận xét "tròn trịa", những cuộc họp mà ai cũng biết kết quả từ trước sẽ khiến người xứng đáng bị đứng ngoài, có thể có những người cơ hội thì lọt vào vị trí quan trọng. Muốn thay đổi phải thay cách nhìn, cách chọn, cách kiểm chứng và cách chịu trách nhiệm với mỗi quyết định nhân sự.
Lá phiếu giới thiệu nhân sự không chỉ là việc bỏ vào hòm rồi thôi. Đó là trách nhiệm chính trị, là danh dự và là cam kết với tổ chức và với nhân dân. Nếu có người được chọn vào vị trí quan trọng mà không đủ phẩm chất, trách nhiệm không chỉ nằm ở họ mà còn ở những người đã
giới thiệu.
Chọn sai, không chỉ mất cán bộ mà mất niềm tin. Điều người dân mong nhất không phải là nghe nhiều chỉ đạo mạnh mẽ mà là thấy việc chọn người có thay đổi thật hay không. Người lãnh đạo cần liêm chính và làm việc hiệu quả, đây là điều kiện đủ tạo niềm tin. Ngược lại một cán bộ chỉ muốn yên vị hoặc chỉ "giỏi quan hệ" sẽ khó thuyết phục được ai.
Hơn nữa, quyền lực nếu không được kiểm soát sẽ lạc hướng rất nhanh. Kiểm soát quyền lực không phải để trói tay người dám làm mà để bảo vệ họ khỏi những áp lực, phe nhóm hay chi phối. Đồng thời cũng để loại bỏ sớm những người không đặt lợi ích chung lên trên hết.
Đây là bước sàng lọc tự nhiên nhưng quyết liệt, để ai không đủ tầm, không đủ tâm thì không còn cửa bước lên cao. Chọn người đúng không chỉ giúp ích trước mắt mà còn tạo niềm tin dài hạn cho dân và cán bộ cấp dưới.
Khi những người tử tế, có năng lực, có trách nhiệm được bổ nhiệm, họ sẽ kéo theo sự chuyển động tích cực của cả bộ máy. Và khi những người cơ hội, lợi ích nhóm không còn chỗ đứng, sức đề kháng của hệ thống sẽ mạnh lên một cách tự nhiên.
Lần này mong rằng quyết tâm sẽ biến thành hành động cụ thể trong từng lá phiếu, từng cuộc thẩm định, từng bản đánh giá và từng vị trí nhân sự được giới thiệu. (Tuoitre.vn 09/10, Nguyễn Tuấn Anh) Về đầu trang
https://tuoitre.vn/ky-vong-vao-cong-tac-can-bo-20251008232930904.htm
Sáp nhập đại học: Mô hình nào phù hợp với Việt Nam?
Điều được nhiều người quan tâm là sáp nhập đại học thì mô hình nào phù hợp với Việt Nam, phóng viên Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam đã trao đổi với TS Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam về vấn đề này.
Sáp nhập đại học cần cơ chế quản trị và khung pháp lý rõ ràng, không thể thực hiện bằng mệnh lệnh hành chính. TS Lê Viết Khuyến cho rằng, đây là cơ hội tái cấu trúc hệ thống giáo dục theo hướng tinh gọn, hiệu quả và hội nhập quốc tế.
PV: Theo ông, việc sáp nhập các trường đại học cần quán triệt những nguyên tắc nào để tránh gây xáo trộn và đảm bảo hiệu quả thực chất?
TS Lê Viết Khuyến: Đây là cơ hội tái cấu trúc hệ thống giáo dục đại học theo hướng tinh gọn hiệu quả và hội nhập quốc tế.
Có 5 nguyên tắc nền tảng cần kiên định: Thứ nhất, nguyên tắc vì lợi ích công. Sáp nhập không nhằm mục đích giảm số lượng cơ sở đào tạo cho đẹp báo cáo, mà nhằm tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao chất lượng đào tạo - nghiên cứu, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người học và xã hội.
Thứ hai, tôn trọng quyền tự chủ đại học. Mỗi trường cần được tham vấn đầy đủ, có quyền tham gia thiết kế mô hình mới, để không làm mất đi bản sắc học thuật của họ.
Thứ ba, minh bạch và giải trình. Quá trình sáp nhập phải công khai thông tin, làm rõ lý do, tiêu chí, lộ trình để tránh áp đặt hành chính.
Thứ tư, hài hòa lợi ích. Đây là bài toán nhiều bên: Nhà nước, nhà trường, giảng viên, sinh viên và cộng đồng địa phương. Nếu chỉ thiên về lợi ích quản lý mà bỏ qua học thuật và xã hội thì sẽ thất bại.
Thứ năm, phải thực hiện từng bước, có lộ trình. Không thể “sáp nhập một phát ăn ngay” mà cần thử nghiệm, đánh giá, điều chỉnh để tránh gây sốc và lãng phí nguồn lực.
PV: Hiện nay có nhiều mô hình sáp nhập trên thế giới. Theo ông, Việt Nam có thể áp dụng mô hình nào cho phù hợp?
TS Lê Viết Khuyến: Việt Nam có thể cân nhắc một số mô hình sau: Mô hình hợp nhất toàn phần: Các trường bị xóa tên, tạo ra một đại học hoàn toàn mới. Ưu điểm là có thể thiết kế lại cơ chế quản trị hiện đại, nhưng nhược điểm là dễ gây phản ứng, mất bản sắc.
Mô hình liên kết kiểu liên hiệp: Các trường vẫn giữ tên riêng, trở thành thành viên của một đại học lớn (như Đại học Quốc gia hiện nay). Mô hình này dễ chấp nhận về mặt xã hội nhưng có nguy cơ phát sinh cục bộ.
Mô hình lai ghép: Một số trường sáp nhập toàn phần, một số liên kết. Đây là cách linh hoạt, giảm sốc nhưng quản trị sẽ phức tạp hơn.
Mô hình “cụm trường liên kết”: Các trường cùng tuân theo một “luật chơi” chung để hình thành cụm liên kết, dù khác bậc đào tạo. Mô hình này đã được khuyến nghị từ năm 1993 nhưng ít trường hưởng ứng. (VOV.vn 09/10) Về đầu trang
https://vov.vn/xa-hoi/sap-nhap-dai-hoc-mo-hinh-nao-phu-hop-voi-viet-nam-post1236582.vov
Hà Nội chấn chỉnh các đơn vị chậm trễ trong ứng phó mưa ngập
Loạt đơn vị bị điểm tên do còn tình trạng chậm tiếp cận hiện trường, thiếu biển cảnh báo, thông tin báo cáo chậm, không đầy đủ tình hình mưa ngập tại Hà Nội do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 11.
Sau đợt mưa lớn trên diện rộng do hoàn lưu bão số 11 (Matmo) gây ngập sâu nhiều tuyến phố, Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản chấn chỉnh công tác ứng phó của các đơn vị quản lý, bảo trì đường bộ sau khi ghi nhận một số hạn chế trong quá trình triển khai thực tế.
Theo đó, dù các nhà thầu đã huy động nhân lực, phối hợp cùng lực lượng chức năng để cảnh báo và phân luồng giao thông, song thực tế cho thấy vẫn còn tình trạng chậm tiếp cận hiện trường, thiếu biển cảnh báo, thông tin báo cáo chậm và không đầy đủ.
Một số tuyến đường không được cắm biển cảnh báo ngập hoặc biển báo thiếu thông tin về độ sâu ngập, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Công tác tổng hợp báo cáo của các đơn vị gửi về Ban Duy tu không đảm bảo thời gian quy định (trước 7 giờ 30 phút), hình ảnh minh chứng không rõ ràng, dễ gây hiểu nhầm khi được sử dụng trong các phương tiện truyền thông. Đặc biệt, việc cung cấp thông tin cho Kênh VOV Giao thông chưa kịp thời, làm giảm hiệu quả cảnh báo cộng đồng.
Để kịp thời chấn chỉnh, Sở Xây dựng yêu cầu các đơn vị chủ động hơn trong công tác phòng chống và xử lý sự cố, bố trí nhân lực trực 24/24h trong thời gian mưa bão, chuẩn bị sẵn vật tư, thiết bị dự phòng như barie, biển báo ngập, đèn quay, cờ, còi, băng ngăn… để hướng dẫn giao thông tại các điểm ngập từ 10 cm trở lên. Các đơn vị phải đảm bảo tuyệt đối không để thiếu người trực hoặc thiếu biển cảnh báo tại hiện trường. (Tienphong.vn 09/10, Trần Hoàng) Về đầu trang
https://tienphong.vn/ha-noi-chan-chinh-cac-don-vi-cham-tre-trong-ung-pho-mua-ngap-post1785432.tpo
Quảng Trị: Vụ học sinh nghi ngộ độc sau bữa sáng: Nữ hiệu phó viết đơn cầu cứu gửi đến chính quyền
Tối 9.10, lãnh đạo UBND xã Kim Ngân (tỉnh Quảng Trị) xác nhận, đã nhận được đơn cầu cứu của bà Đỗ Thị Hồng Huế - Phó Hiệu trưởng kiêm phụ trách bếp ăn bán trú Trường PTDT bán trú Tiểu học Kim Thủy.
Theo thông tin, đơn cầu cứu do chồng bà Huế trực tiếp mang đến UBND xã. Nội dung đơn chưa được tiết lộ cụ thể, song lãnh đạo xã cho biết có nhiều chi tiết phức tạp, cần được xem xét kỹ lưỡng. Hiện UBND xã đã giao bộ phận chuyên môn nghiên cứu và tham mưu hướng xử lý theo quy định.
Cũng theo UBND xã Kim Ngân, đến thời điểm hiện tại, bà Huế vẫn chưa đến làm việc với cơ quan chức năng dù đã được mời lên trao đổi về những vấn đề liên quan vụ việc. Gia đình thông tin bà đang ốm và phải nằm viện điều trị.
Sáng cùng ngày, UBND xã Kim Ngân đã họp với các sở, ngành liên quan gồm Y tế, Giáo dục và Nội vụ để bàn hướng xử lý vụ nghi ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Trường PTDT bán trú Tiểu học Kim Thủy.
UBND xã đang rà soát toàn diện, sai phạm ở mức nào sẽ xử lý ở mức đó. Nếu bà Huế vắng mặt, xã vẫn căn cứ vào kết quả kiểm nghiệm của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm để có hướng xử lý phù hợp. (Laodong.vn 09/10) Về đầu trang
Lâm Đồng ban hành Quy chế hoạt động Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU
Ngày 9.10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Lê Trọng Yên – Trưởng Ban Chỉ đạo chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng (Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU tỉnh) đã ký Quyết định kèm theo Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo.
Theo đó, Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ tổ chức, chỉ đạo thực hiện các biện pháp chống khai thác IUU theo quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng.
Trưởng Ban Chỉ đạo chịu trách nhiệm toàn diện trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh; điều hành, phân công, đôn đốc và khen thưởng, kỷ luật theo thẩm quyền.
Phó Trưởng Ban Thường trực giúp điều phối hoạt động chung, chỉ đạo xây dựng kế hoạch, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan chuyên môn, trực tiếp phụ trách công tác tuyên truyền, quản lý tàu cá, giám sát thiết bị VMS, đầu tư hạ tầng cảng cá và tổng hợp báo cáo định kỳ.
Các Phó Trưởng Ban khác (đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự và Công an tỉnh) trực tiếp chỉ đạo triển khai nhiệm vụ chống khai thác IUU thuộc phạm vi ngành mình.
Ban Chỉ đạo họp định kỳ ít nhất mỗi quý một lần và có thể họp đột xuất khi cần thiết. Những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc sẽ được đề xuất khen thưởng; ngược lại, trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật và kỷ luật Đảng. (Laodong.vn 09/10) Về đầu trang
Bãi tập kết cát trái phép ở Huế, địa phương biết nhưng chưa xử lý
Các bãi tập kết cát trái phép mọc lên ở ngay khu dân cư suốt thời gian dài, hoạt động bát nháo, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Chính quyền địa phương biết, nhưng chưa xử lý quyết liệt.
Báo Lao Động vừa có bài viết “Bãi tập kết cát không phép ngay khu dân cư, nườm nượp xe ra vào”, thông tin về các bãi tập kết cát trái phép mọc lên ở nhiều phường tại TP Huế, hoạt động bát nháo với các đoàn xe tải lớn liên tục ra vào, gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.
Đáng nói, đa số phương tiện phục vụ vận chuyển cát đều là loại xe trọng tải lớn, cồng kềnh, mỗi lần lùi hoặc quay đầu đều chiếm toàn bộ mặt đường. Nhiều xe còn ngang nhiên đỗ chờ bên lề đường, gây ách tắc giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao, đặc biệt là khu vực gần chợ, trường học, nơi người dân qua lại đông đúc.
Trả lời Báo Lao Động, ông Đặng Hữu Hải - Chủ tịch UBND phường Thủy Xuân xác nhận, qua rà soát, toàn phường có khoảng 10 điểm buôn bán vật liệu xây dựng, tập kết cát, trong đó có các điểm tập kết mà Báo Lao Động phản ánh.
Theo ông Đặng Hữu Hải, phần lớn các bãi tập kết cát là tự phát, không có đủ giấy tờ pháp lý. UBND phường đã ban hành văn bản chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, tuyên truyền, vận động hộ kinh doanh bổ sung hồ sơ pháp lý.
Tuy nhiên, đại diện phường cũng thừa nhận gặp khó khăn là vì khối lượng công việc rất lớn, địa bàn rộng. Phường phải ưu tiên tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện đúng pháp luật. Sau thời gian này, nếu không chấp hành, sẽ kiên quyết xử phạt.
“Trước mắt, chúng tôi sẽ có văn bản như là “tối hậu thư” gửi cho các hộ kinh doanh. Khoảng cuối tháng 10 nếu không đầy đủ các hồ sơ, không đủ các điều kiện thì sẽ xử lý theo quy định” - ông Hải nói.
Còn ông Lê Kim Nam - Phó Chủ tịch UBND phường Hương An cho biết, bãi cát tại đường Đặng Tất từng được cấp phép nhưng đã bị thu hồi đất từ năm 2022 để phục vụ Dự án làm bờ kè sông An Hòa. Tuy nhiên, do dự án chưa thi công đến khu vực này nên bãi vẫn tồn tại.
“Sau sáp nhập, phường đã mời chủ bãi và các đơn vị liên quan làm việc, yêu cầu cam kết di dời. Chủ bãi hứa sẽ chấp hành khi dự án triển khai. Phường cũng đã có văn bản đề nghị ban quản lý dự án sớm tiếp quản mặt bằng. Hiện chúng tôi giám sát, xử lý xe quá tải, rơi vãi vật liệu, yêu cầu chủ bãi tự dọn vệ sinh” - ông Lê Kim Nam nói. (Laodong.vn 09/10) Về đầu trang./.
- Bản tin phục vụ Lãnh đạo ngày 09/10/2025 (09/10/2025)
- Bản tin phục vụ Lãnh đạo ngày 07/10/2025 (07/10/2025)
- Bản tin phục vụ Lãnh đạo ngày 06/10/2025 (06/10/2025)
- Bản tin phục vụ Lãnh đạo ngày 03/10/2025 (03/10/2025)
- Bản tin phục vụ Lãnh đạo ngày 02/10/2025 (02/10/2025)
- Bản tin phục vụ Lãnh đạo ngày 01/10/2025 (01/10/2025)
- Bản tin phục vụ Lãnh đạo ngày 30/9/2025 (30/09/2025)
- Bản tin phục vụ Lãnh đạo ngày 29/9/2025 (30/09/2025)
- Bản tin phục vụ Lãnh đạo ngày 26/9/2025 (26/09/2025)
- Bản tin phục vụ Lãnh đạo ngày 25/9/2025 (25/09/2025)

