Chi tiết tin - Văn phòng UBND tỉnh
Bản tin Cải cách hành chính ngày 06/10/2025
1. 100% thủ tục hành chính sẽ không phụ thuộc vào địa giới hành chính cấp tỉnh
2. Người dân hài lòng về giải quyết thủ tục hành chính ở TP Hồ Chí Minh
3. Đồng Nai: Đẩy mạnh xây dựng chính quyền số
5. Lào Cai: Ra mắt mô hình dân vận khéo "Một cửa Tân Lĩnh: Sáng tạo, bản sắc, vì dân"
6. Đắk Lắk: Ứng dụng AI hỗ trợ người dân làm hộ chiếu
7. Bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết trong lĩnh vực nông nghiệp
8. Bộ Y tế tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh BHYT
10. Tây Ninh: Kiểm tra công tác cải cách hành chính tại xã Tuyên Bình
11. Tây Ninh: Tập huấn sử dụng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính
12. Đánh giá cán bộ bằng KPI, kiến tạo nền công vụ chuyên nghiệp
CHỦ TRƯƠNG CẢI CÁCH
100% thủ tục hành chính sẽ không phụ thuộc vào địa giới hành chính cấp tỉnh
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 187/CĐ-TTg ngày 4.10.2025 về kiểm soát chặt chẽ, tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), điều kiện kinh doanh và thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính.
Tại công điện, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thực hiện một số nhiệm vụ để thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo rà soát, triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 100% TTHC liên quan đến doanh nghiệp, bảo đảm thông suốt, liền mạch, hiệu quả, minh bạch, giảm tối đa giấy tờ, hoàn thành trong năm 2025.
Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ tập trung hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành và đưa vào vận hành, kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia (như đất đai, hộ tịch, xây dựng…) đáp ứng yêu cầu dữ liệu "đúng, đủ, sạch, sống, thống nhất, dùng chung".
Kết nối, chia sẻ dữ liệu đầy đủ theo thời gian thực với Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh phục vụ cắt giảm, đơn giản hóa TTHC và triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình dựa trên dữ liệu.
Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc tái cấu trúc quy trình, cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo đúng mục tiêu, yêu cầu tại Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ, nhất là các TTHC cho doanh nghiệp và TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp xã.
Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố Công khai kịp thời, đầy đủ danh mục và tổ chức thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh, giúp người dân thuận lợi lựa chọn nộp hồ sơ TTHC phù hợp với nơi cư trú, sinh sống, học tập, làm việc. (Laodong.vn 05/10) Về đầu trang
CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG
Người dân hài lòng về giải quyết thủ tục hành chính ở TP Hồ Chí Minh
Có thái độ khó chịu, quát tháo, hành dân… trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ở TP Hồ Chí Minh giờ chỉ còn trong ký ức. Thay vào đó là những nụ cười, sự ân cần và biết bao sáng kiến, cải tiến để làm hài lòng người dân, doanh nghiệp. Theo đánh giá trên Cổng dịch vụ công quốc gia, chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với TTHC của TP Hồ Chí Minh đạt 99,66%; mức độ hài lòng về xử lý phản ánh kiến nghị đạt 99%, tiếp nhận và giải quyết thủ tục đạt 91,72% là những con số biết nói đã chứng minh điều đó…
“ATM hồ sơ 24/7” là một mô hình hay ở phường Bình Tiên được lắp đặt trước trụ sở của Trung tâm phục vụ hành chính công. “Nhiệm vụ” của ATM này là trả hồ sơ ngoài giờ hành chính cho những ai bận rộn không thể đến trung tâm vào giờ hành chính.
Người dân nhận kết quả bất kỳ lúc nào bằng mã OTP nên sự thuận tiện là rất đáng ghi nhận. Ngoài ra, tại địa phương này còn có mô hình “Điểm tiếp nhận thủ tục hành chính tại khu dân cư”. Người dân có thể đăng ký các thủ tục về hộ tịch, trợ cấp hưu trí xã hội, đổi căn cước công dân qua VNeID...
Tại Trung tâm hành chính công phường Thủ Đức, các quầy tiếp nhận, trả kết quả được trang bị đầy đủ hệ thống công nghệ thông tin, phần mềm dùng chung và dịch vụ công trực tuyến. Tại đây có robot hướng dẫn, máy quét CCCD, kiosk đánh giá hài lòng, máy scan… nên người dân rất thoải mái, tự tin khi đến làm thủ tục.
Ngoài ra người dân còn được phát nước, bánh kẹo để chờ làm thủ tục… Đặc biệt, tại trung tâm còn có các tình nguyện viên hướng dẫn người lớn tuổi, người không rành công nghệ biết cách sử dụng tài khoản định danh điện tử, truy cập Cổng dịch vụ công, cài đặt ứng dụng "Công dân số TP Hồ Chí Minh" và VNeID… (Cand.com.vn 06/10) Về đầu trang
Đồng Nai: Đẩy mạnh xây dựng chính quyền số
Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ tỉnh Đồng Nai đã ban hành những nghị quyết kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh xây dựng chính quyền số, kinh tế số đạt được nhiều kết quả rất quan trọng và khá toàn diện.
Tỉnh Đồng Nai đã ban hành nghị quyết chuyên đề về chuyển đổi số, đồng thời ưu tiên nhiều nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng số. Nhờ đó, hạ tầng viễn thông được đầu tư hiện đại, đồng bộ; mạng 4G/5G đã phủ 100% khu vực trung tâm. Hạ tầng viễn thông cố định băng thông rộng cáp quang phủ đến 100% các ấp, tổ dân phố. Toàn tỉnh có khoảng 3.600 trạm thu phát sóng thông tin di động 3G/4G/5G, phủ sóng đến 100% khu dân cư, thôn/khu phố. 100% số cán bộ, công chức có máy tính sử dụng, kết nối internet cáp quang băng rộng và mạng truyền số liệu chuyên dùng. Trung tâm điều hành thông minh cấp tỉnh và cơ sở được hoàn thiện. Đáng chú ý, 50 trạm thu, phát sóng di động khu vực biên giới đã được xây dựng và lắp đặt, bảo đảm phủ sóng 96% số các đồn biên phòng và 85% khu vực có dân dọc tuyến biên giới.
Đồng chí Trần Lâm, Chủ tịch ủy ban nhân dân xã Bù Gia Mập cho biết: “Bù Gia Mập là xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh Đồng Nai có 45 km đường biên giới với nước bạn Campuchia. Là địa bàn rộng, cách xa trung tâm hành chính tỉnh hơn 200 km, dân cư thưa thớt, nhưng nhờ ưu tiên nguồn lực nên hạ tầng viễn thông đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhân dân. Tại các địa bàn vùng xa, đồi núi, các nhà mạng đã chủ động lắp các trạm thu phát sóng di động, bảo đảm thông tin liên lạc cho người dân và lực lượng Bộ đội Biên phòng”.
Đến nay, tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, từng bước phát triển kinh tế số, xã hội số, hình thành chính quyền số; hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến từ tỉnh đến xã được đầu tư đồng bộ, bảo đảm an toàn thông tin theo quy định. Hơn 90% số cán bộ trong các sở, ban, ngành và ủy ban nhân dân các cấp được đào tạo về kỹ năng công nghệ và chuyển đổi số. Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện trung tâm hành chính, cung cấp dịch vụ công nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước; xếp hạng mức độ chuyển đổi số nằm trong nhóm 14 tỉnh, thành phố. (Nhandan.vn 05/10) Về đầu trang
https://nhandan.vn/day-manh-xay-dung-chinh-quyen-so-post913135.html
Lạng Sơn: Tận tâm phục vụ
Cùng với các trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC) cấp xã trong toàn tỉnh, Trung tâm PVHCC phường Tam Thanh chính thức được thành lập từ 1/7/2025. Ngay từ những ngày đầu hoạt động, trung tâm đã có nhiều giải pháp, từng bước xây dựng chính quyền gần dân, phục vụ người dân tốt hơn trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC).
Ngay từ những ngày đầu hoạt động, thực hiện chỉ đạo của UBND phường, trung tâm đã có nhiều giải pháp, thay đổi tư duy gần dân, phục vụ người dân tốt hơn trong thực hiện TTHC. Chỉ tính riêng từ ngày 1/7 đến hết ngày 26/9, Trung tâm PVHCC phường Tam Thanh đã tiếp nhận 3.268 hồ sơ, trong đó, đã giải quyết trước và đúng hạn 2.931 hồ sơ, đạt 89,68%, 175 hồ sơ đang giải quyết, 162 hồ sơ không đủ điều kiện.
Bà Bùi Thị Quỳnh Anh, Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm PVHCC phường Tam Thanh cho biết: Ngay sau khi đi vào hoạt động, để đạt được những kết quả bước đầu và sự ghi nhận của Nhân dân, chúng tôi đã ban hành Kế hoạch số 18 ngày 28/7/2025 về kiểm soát, cải cách TTHC, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn phường. Trong đó, UBND phường xác định cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm, lấy người dân làm trung tâm phục vụ. Song song với đó, chúng tôi chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thực hiện niêm yết công khai các TTHC mới ban hành, các thủ tục được sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ, bảo đảm cập nhật đầy đủ, minh bạch, đúng thẩm quyền ở từng lĩnh vực
Bên cạnh đó, UBND phường đã bố trí đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại trung tâm PVHCC phường gồm 10 người, 100% công chức có trình độ đại học trở lên, trong đó 1 đồng chí Phó Chủ tịch UBND phường làm giám đốc trung tâm; bố trí trụ sở làm việc của trung tâm đầy đủ về cơ sở vật chất, đảm bảo về diện tích phục vụ tiếp nhận và trả kết quả cho người dân. Đồng thời, UBND phường đã ban hành quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và biên chế, quy chế tổ chức hoạt động của trung tâm PVHCC phường. Đặc biệt, Trung tâm PVHCC phường tổ chức và duy trì thường xuyên mô hình phục vụ thân thiện: cán bộ đến tận nhà thực hiện TTHC cho người cao tuổi không thể đi lại được, tính đến nay, đã thực hiện được cho 7 trường hợp. Việc làm này thể hiện tinh thần tận tâm, trách nhiệm và vì nhân dân phục vụ của đội ngũ cán bộ, góp phần xây dựng hình ảnh chính quyền gần dân. (Baolangson.vn 06/10) Về đầu trang
https://baolangson.vn/chinh-quyen-gan-dan-phuc-vu-tan-tam-5060384.html
Lào Cai: Ra mắt mô hình dân vận khéo "Một cửa Tân Lĩnh: Sáng tạo, bản sắc, vì dân"
Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Tân Lĩnh, tỉnh Lào Cai vừa chính thức ra mắt mô hình dân vận khéo mang tên “Một cửa Tân Lĩnh: Sáng tạo, bản sắc, vì dân”. Đây là bước đi đột phá trong công cuộc cải cách hành chính gắn với gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc tại địa phương.
Mô hình "Một cửa Tân Lĩnh" được xây dựng với mục tiêu hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số. Thông qua hệ thống điện tử, người dân có thể dễ dàng tra cứu thông tin, theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ và thực hiện các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, thuận tiện.
Điểm nổi bật và giàu bản sắc của mô hình là sáng kiến duy trì việc mặc trang phục dân tộc như Tày, Nùng, Dao, áo dài truyền thống... Vào hai ngày cố định mỗi tháng. Sáng kiến này không chỉ góp phần bảo tồn và tôn vinh nét đẹp văn hóa dân tộc, mà còn tạo nên không khí gần gũi, thân thiện tại bộ phận một cửa. Nhờ đó, người dân khi đến làm thủ tục hành chính cảm thấy thoải mái, dễ tiếp cận, góp phần xóa nhòa ranh giới giữa cán bộ và Nhân dân.
Toàn bộ quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm được thực hiện theo hướng công khai, minh bạch, đúng hẹn, từ khâu tiếp nhận đến trả kết quả. Đội ngũ cán bộ, công chức luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy, lắng nghe và hỗ trợ người dân với thái độ cầu thị, tận tâm. (Thuonghieucongluan.vn 04/10) Về đầu trang
Đắk Lắk: Ứng dụng AI hỗ trợ người dân làm hộ chiếu
Nhằm giúp người dân thuận lợi hơn khi thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến liên quan đến lĩnh vực xuất, nhập cảnh, Công an tỉnh Đắk Lắk đã có sáng kiến "Sử dụng trợ lý ảo ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ giải quyết TTHC trực tuyến thuộc lĩnh vực quản lý xuất, nhập cảnh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk". Sáng kiến vừa được Bộ Công an công nhận là sáng kiến cải cách hành chính cấp Bộ năm 2025.
Sáng kiến do Thượng úy Thái Đình Đức- cán bộ Đội Công nghệ thông tin, Phòng Tham mưu Công an tỉnh Đắk Lắk nghiên cứu, xây dựng. Điểm đặc biệt của sáng kiến này là xây dựng một hệ thống Chatbot pháp lý ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ công dân thực hiện TTHC trên Cổng Dịch vụ công, hướng dẫn từng bước nộp hồ sơ, đồng thời tích hợp tra cứu quy định pháp luật liên quan đến xuất nhập cảnh bằng ngôn ngữ đơn giản.
Sáng kiến cũng triển khai Chatbot sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) kết hợp phương pháp RAG, đảm bảo trả lời dựa trên dữ liệu pháp luật do đơn vị cung cấp, tránh sai lệch thông tin. Hệ thống có thể triển khai từ mã nguồn mở hoặc tích hợp nền tảng như OpenAI, Google.
Khi sử dụng Chatbot, Công dân được hướng dẫn trực quan từng bước thực hiện TTHC, từ thao tác đăng nhập, lựa chọn dịch vụ công, đến quá trình nộp hồ sơ trực tuyến, thông qua các hình ảnh minh họa, văn bản giải thích dễ hiểu, thậm chí có thể tích hợp giọng nói để hỗ trợ người cao tuổi hoặc người khó khăn trong tiếp cận công nghệ. (Cadn.com.vn 06/10) Về đầu trang
https://cadn.com.vn/ung-dung-ai-ho-tro-nguoi-dan-lam-ho-chieu-post320177.html
LĨNH VỰC CẢI CÁCH
Bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết trong lĩnh vực nông nghiệp
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hưng Yên gửi tới sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.
Cử tri đề nghị tiếp tục quan tâm đến các chính sách về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.
Về vấn đề này, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, các chính sách về nông nghiệp, nông dân, nông thôn được ban hành đã và đang phát huy hiệu quả; tạo động lực cho phát triển nông nghiệp sinh thái, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới hiện đại; hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất kinh doanh nâng cao thu nhập.
Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về cơ chế, chính sách để thực hiện các mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 19-NQ/TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045; Kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp…
Trong đó, tập trung nghiên cứu, đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các chính sách về đất đai, đầu tư, tài chính, thuế, bảo hiểm, tín dụng, thương mại, khoa học công nghệ, đào tạo hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn…
Rà soát, cắt giảm ít nhất 30% thủ tục hành chính, 30% thời gian xử lý, 30% chi phí tuân thủ của người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính; bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết. (Laodong.vn 05/10) Về đầu trang
Bộ Y tế tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh BHYT
Bộ Y tế nhận được Công văn số 1099/UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát về việc đề nghị trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, trong đó cử tri TP Hà Nội, tỉnh Gia Lai có kiến nghị tình trạng quá tải tại bệnh viện tuyến trên vẫn phổ biến, khiến người bệnh phải chờ đợi lâu, ảnh hưởng đến chất lượng điều trị; chênh lệch về điều kiện khám chữa bệnh giữa các tuyến, nhất là tuyến cơ sở vẫn khá lớn do hạn chế về nhân lực, trang thiết bị và kỹ thuật chuyên sâu; ngoài ra, thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh BHYT vẫn còn phức tạp, gây khó khăn cho người dân, nhất là người già, người bệnh nặng hoặc vùng sâu vùng xa. Đề nghị có giải pháp khắc phục.
Trả lời cử tri, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế đã tham mưu Chính phủ ban hành và triển khai nhiều đề án, chương trình trọng điểm như Đề án Giảm quá tải bệnh viện giai đoạn 2013 – 2020; Đề án Bệnh viện vệ tinh; chính sách luân phiên cán bộ y tế tuyến trên hỗ trợ tuyến dưới để giải quyết tình trạng quá tải bệnh viện.
Ngoài ra, Bộ trưởng Đào Hồng Lan thông tin, Bộ Y tế tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh BHYT theo hướng lấy người bệnh làm trung tâm với các giải pháp cụ thể như:
Thúc đẩy áp dụng bệnh án điện tử theo chỉ đạo của Thủ tướng tại Chỉ thị số 07/CT-TTg về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022–2025, tầm nhìn đến năm 2030;
Ban hành Thông tư số 26/2025/TT-BYT ngày 30/6/2025 quy định chi tiết việc kê đơn điều trị ngoại trú cho người có thẻ BHYT, tạo cơ sở để kéo dài thời hạn cấp thuốc đối với bệnh mạn tính trong phạm vi cho phép, góp phần giảm thủ tục và việc đi lại của người bệnh;
Ban hành nhiều quyết định chuẩn hóa danh mục dùng chung trong khám, chữa bệnh nhằm thống nhất dữ liệu, tăng cường liên thông và giảm tối đa yêu cầu bổ sung hồ sơ;
Tiển khai các giải pháp hỗ trợ như đặt lịch khám trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt. (Suckhoedoisong.vn 06/10) Về đầu trang
QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH
Cần Thơ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền địa phương hai cấp
UBND thành phố Cần Thơ vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) năm 2025.
Trong đó, ưu tiên bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã sau khi sắp xếp đơn vị hành chính và chính quyền địa phương hai cấp chính thức đi vào hoạt động; tăng cường trang bị kiến thức, kỹ năng quản lý hành chính hiện đại, năng lực chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển.
Theo Kế hoạch, năm 2025 thành phố sẽ tập trung đào tạo chuyên môn sau đại học trong nước, ưu tiên các ngành khoa học - công nghệ, công nghệ thông tin, kinh tế số, logistics, y tế chuyên sâu, giáo dục và đào tạo, kiến trúc - xây dựng, thương mại, văn hóa, môi trường và chuyển đổi số.
Bồi dưỡng CBCCVC cấp xã (mới) để bảo đảm tiêu chuẩn, nâng cao kỹ năng quản lý hành chính hiện đại và kỹ năng số.
Đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài theo các chương trình, đề án đã được phê duyệt; khuyến khích tham gia chương trình học bổng toàn phần; tập trung vào nâng cao năng lực quản lý nhân lực, hoạch định chính sách, kỹ năng điều hành nền hành chính và hội nhập quốc tế.
Đa dạng hình thức bồi dưỡng, bao gồm tập trung, bán tập trung, từ xa, trực tuyến; lồng ghép chuyên đề về bình đẳng giới; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ học tập. (Thuonghieucongluan.vn 05/10) Về đầu trang
Tây Ninh: Kiểm tra công tác cải cách hành chính tại xã Tuyên Bình
Ngày 3/10, Đoàn kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh Tây Ninh do ông Trần Hải Tuấn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, làm Phó Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND xã Tuyên Bình về tình hình triển khai nhiệm vụ CCHC năm 2025.
Theo báo cáo của UBND xã Tuyên Bình tỉnh Tây Ninh, trong năm 2025 địa phương đã xây dựng kế hoạch thực hiện 7 nội dung với 28 nhiệm vụ cụ thể. Đến thời điểm kiểm tra, xã đã hoàn thành 23/28 nhiệm vụ, đạt hơn 82% (trong đó có 12 nhiệm vụ đã hoàn thành toàn diện, 11 nhiệm vụ triển khai đúng lộ trình). Các nhiệm vụ còn lại đang tiếp tục thực hiện theo kế hoạch.
Tuy vậy, quá trình thực hiện vẫn còn một số hạn chế, như việc rà soát và đánh giá thủ tục hành chính (TTHC) tại một số bộ phận chưa kịp thời; công tác đề xuất phương án đơn giản hóa TTHC chưa được đầu tư đúng mức; việc giải quyết hồ sơ liên thông nhóm TTHC về khai sinh, khai tử trên Cổng dịch vụ công Quốc gia còn gặp khó khăn. Ngoài ra, vẫn còn tình trạng phối hợp thiếu đồng bộ giữa các phòng chuyên môn, dẫn đến một số hồ sơ giải quyết chậm trễ.
Kết luận buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trần Hải Tuấn đề nghị UBND xã nghiêm túc tiếp thu ý kiến, kịp thời khắc phục tồn tại, tập trung nâng cao chất lượng CCHC; thường xuyên rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; tăng cường chỉ đạo, giám sát quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ TTHC, hạn chế tình trạng trễ hẹn. Ông cũng nhấn mạnh địa phương cần quan tâm hơn nữa đến việc cung cấp thông tin trên Cổng thông tin điện tử xã, phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp. (Thanhtra.com.vn 04/10) Về đầu trang
Tây Ninh: Tập huấn sử dụng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính
Ngày 04/10, tại phường Tân Ninh, Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh Tây Ninh tổ chức tập huấn sử dụng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh cho hơn 200 đại biểu là lãnh đạo UBND các phường, xã, Giám đốc Trung tâm PVHCC phường, xã và công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm PVHCC của 36 phường, xã trên địa bàn tỉnh Tây Ninh (cũ). Giám đốc Trung tâm PVHCC tỉnh Tây Ninh Lưu Hiếu Trung chủ trì hội nghị.
Tại lớp tập huấn, các đại biểu được đại diện Trung tâm Chuyển đối số tỉnh Tây Ninh hướng dẫn sử dụng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh gồm: Quy trình xử lý hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính, số hóa, thu phí, lệ phí trực tuyến, quy trình xử lý hồ sơ chứng thực, quy trình xử lý hồ sơ chứng thực bản sao điện tử,...; các nội dung liên quan Bộ chỉ số chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. (La34.com.vn 05/10) Về đầu trang
https://la34.com.vn/tap-huan-su-dung-he-thong-thong-tin-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-134959.html
PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN
Đánh giá cán bộ bằng KPI, kiến tạo nền công vụ chuyên nghiệp
Trong bối cảnh mới, cần tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tăng cường quản lý, đánh giá hiệu quả công việc và năng lực cán bộ thông qua hệ thống KPI từ cấp thành phố đến cơ sở.
Với mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra cao hơn trong giai đoạn tới, khối lượng nhiệm vụ nhiều, nặng nề hơn, việc xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp không chỉ dừng ở việc vận hành trơn tru, thông suốt, không chỉ là "cấp hành chính sự vụ". Chính quyền cấp xã cần phải chuyển đổi trạng thái từ nền hành chính nặng về quản lý, thụ động giải quyết công việc sang kiến tạo phát triển và chủ động phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đây là yêu cầu được đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố nhấn mạnh tại cuộc họp đánh giá sau 3 tháng hoạt động mô hình chính qyền địa phương 2 cấp.
Để thực hiện hiệu quả quá trình “chuyển đổi trạng thái”, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền cấp xã cần đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức và hành động phù hợp với yêu cầu trong bối cảnh mới. Thời gian tới, nhiều nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra, trong đó UBND thành phố cùng các sở, ngành cần tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho cấp xã theo phương châm: “Thành phố phục vụ xã, phường; xã, phường phục vụ nhân dân".
Trong bối cảnh mới, yêu cầu đặt ra là tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, đồng thời tăng cường quản lý, đánh giá hiệu quả công việc và năng lực cán bộ thông qua hệ thống KPI (chỉ số đánh giá hiệu quả công việc) từ cấp thành phố đến cơ sở.
Với quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo, quản lý có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, đáp ứng yêu cầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Thành ủy Hải Phòng đã đề ra nhiều giải pháp đổi mới trong công tác đánh giá cán bộ. Trọng tâm là bổ sung bộ tiêu chí đánh giá cán bộ theo hướng xác định rõ công việc, lấy chất lượng và hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ làm thước đo chủ yếu, qua đó đánh giá phẩm chất, năng lực của cán bộ một cách thực chất, khách quan. Việc lượng hóa kết quả đánh giá bằng thang điểm và sản phẩm cụ thể giúp thuận lợi trong phân loại, xếp loại và bảo đảm đánh giá đúng năng lực cán bộ.
Đặc biệt, việc áp dụng KPI (chỉ số hiệu suất chính) trong đánh giá cán bộ thể hiện quyết tâm chính trị cao của thành phố nhằm nâng cao hiệu quả vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và tạo thêm nhiều điểm sáng trong công tác quản lý, điều hành. KPI được gắn với Đề án vị trí việc làm, giúp tối ưu hóa năng lực, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước. Đánh giá cán bộ, công chức theo KPI không chỉ là công cụ nâng cao chất lượng đội ngũ, mà còn góp phần sàng lọc, lựa chọn những cán bộ, công chức, viên chức có năng lực, trách nhiệm và tinh thần cống hiến thực chất. Mỗi vị trí có yêu cầu và sản phẩm công việc khác nhau, việc gắn KPI với đặc thù nhiệm vụ giúp đánh giá công bằng, khách quan, khuyến khích tinh thần chủ động, tự giác và trách nhiệm trong công việc, hạn chế yếu tố cảm tính. (Baohaiphong.vn 06/10) Về đầu trang./.
- Bản tin Cải cách hành chính ngày 03/10/2025 (03/10/2025)
- Bản tin Cải cách hành chính ngày 02/10/2025 (02/10/2025)
- Bản tin Cải cách hành chính ngày 01/10/2025 (01/10/2025)
- Bản tin Cải cách hành chính ngày 30/9/2025 (30/09/2025)
- Bản tin Cải cách hành chính ngày 29/9/2025 (30/09/2025)
- Bản tin Cải cách hành chính ngày 26/9/2025 (26/09/2025)
- Bản tin Cải cách hành chính ngày 25/9/2025 (25/09/2025)
- Bản tin Cải cách hành chính ngày 24/9/2025 (24/09/2025)
- Bản tin Cải cách hành chính ngày 23/9/2025 (23/09/2025)
- Bản tin Cải cách hành chính ngày 22/9/2025 (22/09/2025)

