Chi tiết tin - Văn phòng UBND tỉnh
Bản tin Cải cách hành chính ngày 08/10/2025
1. Hà Nội: Chính quyền địa phương 2 cấp ở Sơn Tây với 3 "điểm sáng"
2. TP.HCM quyết tâm triển khai Nền tảng quản lý Chính quyền số
3. Quảng Trị: Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính
4. Chính quyền 2 cấp ở Lâm Đồng: Nhiều cách làm tiện lợi, gần dân, vì dân
5. Cần Thơ: Thuận lợi cho người dân khi thực hiện tiếp nhận thủ tục không phụ thuộc địa giới hành chính
6. 100% người dân, doanh nghiệp hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính xây dựng
7. VNeID sẽ tích hợp gần 200 loại giấy tờ của người dân
8. Quảng Ninh: Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và văn hóa công vụ
9. Lập 2 đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính ở Khánh Hòa
CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG
Hà Nội: Chính quyền địa phương 2 cấp ở Sơn Tây với 3 "điểm sáng"
Sau 3 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, phường Sơn Tây đạt kết quả đáng ghi nhận, trong đó có 3 "điểm sáng": Thủ tục hành chính thông suốt; từng bước chuyển đổi số, phát triển hạ tầng đô thị; lan tỏa bản sắc văn hóa xứ Đoài.
Chủ tịch UBND phường Sơn Tây Nguyễn Thị Thu Hương cho biết, từ 1-7-2025 chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đến nay, phường Sơn Tây đã hoàn thành nhiều nội dung quan trọng, như: Ban hành đầy đủ quy chế, quy định làm việc của cấp ủy Đảng, HĐND, UBND, MTTQ Việt Nam phường; kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp hợp lý các vị trí lãnh đạo, bảo đảm cơ sở vật chất và sử dụng hiệu quả tài sản công; công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp có nhiều bước tiến rõ rệt.
Đặc biệt, hoạt động tại 2 điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công trên địa bàn phường đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân khi đến thực hiện giao dịch, đa số người dân khi được khảo sát đều đánh giá ở mức độ “Hài lòng" và "Rất hài lòng”. Cơ sở vật chất và nhân lực tại các điểm được bố trí khoa học, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Sau 3 tháng đi vào hoạt động, tại Điểm phục vụ hành chính công phường Sơn Tây đã tiếp nhận, giải quyết 9.815/10.003 hồ sơ, đạt 98,1% hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn, không phát sinh vướng mắc, tồn đọng.
Phường cũng đã thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác và 57 tổ chuyển đổi số cộng đồng, quản lý chữ ký số, dữ liệu phục vụ chuyển đổi số. Triển khai Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại các xã, phường trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp”; triển khai các phong trào “Bình dân học vụ số”, “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” giai đoạn 2025-2030; kế hoạch thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh, hiệu quả, nhằm đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị phường Sơn Tây. (Hanoimoi.com.vn 07/10) Về đầu trang
https://hanoimoi.vn/chinh-quyen-dia-phuong-2-cap-o-son-tay-voi-3-diem-sang-718709.html
TP.HCM quyết tâm triển khai Nền tảng quản lý Chính quyền số
Hội nghị triển khai thử nghiệm Nền tảng quản lý Chính quyền số TP.HCM giai đoạn 1 đã diễn ra chiều 7.10 sự tham dự của lãnh đạo các sở, ban, ngành Thành phố.
Tại hội nghị, ông Dương Hồng Thắng, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM, cho biết trong bối cảnh Thành phố vừa hoàn tất việc sáp nhập, số lượng cán bộ, công chức, viên chức đã tăng lên gần 50.000 người. Mỗi đơn vị hiện có nhiều hệ thống phần mềm riêng biệt và tài khoản truy cập khác nhau, khiến việc quản lý, điều hành và khai thác thông tin gặp không ít khó khăn.
Từ thực tế đó, TP.HCM đã xây dựng một nền tảng quản lý chính quyền số tập trung, giúp cán bộ, công chức dễ dàng truy cập, thực hiện công việc, quản lý hồ sơ, tài liệu và công cụ làm việc trong cùng một môi trường thống nhất, nhanh chóng và thuận tiện.
Giới thiệu về Nền tảng quản lý Chính quyền số TP.HCM giai đoạn 1, bà Võ Thị Trung Trinh, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM, cho biết nền tảng này được thiết kế nhằm tích hợp, đồng bộ hóa các quy trình làm việc của hệ thống hành chính Thành phố.
Trong đó, chức năng nhắc việc cần xử lý bao gồm: các văn bản chờ duyệt, văn bản chờ bút phê, việc do Thường trực UBND Thành phố giao, việc cần phê duyệt, nhiệm vụ cần xử lý, nhiệm vụ chờ phê duyệt kết quả hoặc gia hạn.
Chức năng theo dõi nhiệm vụ từ cấp trên cho phép cập nhật, theo dõi tình hình thực hiện các nhiệm vụ do Văn phòng Chính phủ, Thành ủy, Đảng ủy UBND TP.HCM giao cho Thành phố, cũng như các nhiệm vụ UBND TP.HCM giao cho các sở, ban, ngành, phường, xã và đặc khu.
Bên cạnh đó, chức năng “Giao tiếp nội bộ” hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức trao đổi, gửi nhanh thông tin, tài liệu, ý kiến chỉ đạo, đôn đốc, nhắc nhở công việc; tự động tạo nhóm xử lý vụ việc, phân công người phụ trách, người theo dõi và lãnh đạo phê duyệt. Hệ thống này hướng đến một môi trường làm việc tương tác, thống nhất và minh bạch.
Nền tảng còn được tích hợp danh bạ điện tử cán bộ, công chức, viên chức toàn Thành phố, được sắp xếp theo đơn vị, phòng ban, chức vụ, cùng tính năng thông báo nhanh các tin tức, nhiệm vụ và sự kiện quan trọng đến từng người dùng. (1thegioi.vn 07/10) Về đầu trang
https://1thegioi.vn/tp-hcm-quyet-tam-trien-khai-nen-tang-quan-ly-chinh-quyen-so-238564.html
Quảng Trị: Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính
Thông tin từ Sở Nội vụ cho biết, toàn tỉnh hiện có 250 dịch vụ công trực tuyến toàn trình được triển khai, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính. Nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tỉ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 52,84%, cho thấy sự chuyển biến tích cực trong thói quen sử dụng dịch vụ công của người dân.
Cùng với đó, công tác giải quyết hồ sơ trực tuyến được thực hiện nghiêm túc, tỉ lệ hồ sơ xử lý đúng hạn đạt 95,91%, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân. Việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt 71,21%, thể hiện nỗ lực của các cơ quan, đơn vị trong xây dựng chính quyền điện tử và hướng đến chính quyền số.
Đáng chú ý, tỉ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa đạt 78,81%, giúp giảm thời gian, chi phí trong quá trình xử lý hồ sơ; đồng thời nâng cao hiệu quả kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan hành chính Nhà nước.
Những kết quả này cho thấy quyết tâm của tỉnh trong việc đẩy mạnh chuyển đổi số lĩnh vực hành chính công, hướng đến nền hành chính hiện đại, minh bạch, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. (Baoquangtri.vn 07/10) Về đầu trang
Chính quyền 2 cấp ở Lâm Đồng: Nhiều cách làm tiện lợi, gần dân, vì dân
Sau 3 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh Lâm Đồng ghi nhận những chuyển biến tích cực trong công tác cải cách thủ tục hành chính, hướng tới phục vụ người dân một cách nhanh chóng, minh bạch và tiện lợi hơn.
Nhiều địa phương đã và đang triển khai các mô hình hay, cách làm sáng tạo, không chỉ góp phần rút ngắn thời gian, giảm chi phí mà còn nâng cao sự hài lòng của người dân đối với bộ máy hành chính nhà nước.
Ủy ban nhân dân xã Sơn Mỹ đã triển khai thí điểm mô hình “Thứ 3, thứ 5 không hẹn” trong giải quyết một số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, bắt đầu từ ngày 4/9.
Theo Ủy ban Nhân dân xã Sơn Mỹ, mô hình được áp dụng vào các ngày thứ 3 và thứ 5 hằng tuần. Trong các ngày này, khi công dân nộp hồ sơ đầy đủ, đúng quy định, hồ sơ sẽ được tiếp nhận và giải quyết ngay trong ngày, với tổng thời gian từ tiếp nhận đến trả kết quả tối đa không quá 2 giờ.
Các thủ tục hành chính áp dụng mô hình gồm cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; đăng ký kết hôn; đăng ký khai tử; chứng thực bản sao từ bản chính và chứng thực chữ ký trong giấy tờ, văn bản.
Ông Trần Văn Nhật, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Sơn Mỹ cho biết mô hình này nhằm mục tiêu giảm thời gian, chi phí khi thực hiện thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, cung cấp dịch vụ một cách tốt nhất, tăng sự hài lòng với dịch vụ công.
“Công chức bộ phận “một cửa” sẽ kiểm tra hồ sơ ngay khi tiếp nhận, nếu đầy đủ, đúng theo quy định sẽ chuyển hồ sơ qua bộ phận xử lý ngay. Mặc dù vào những ngày triển khai mô hình, khối lượng công việc có tăng nhưng bù lại người dân hài lòng, mọi thứ diễn ra trơn tru. Chúng tôi cũng thấy vui vì phục vụ người dân hiệu quả hơn,” ông Nhật khẳng định. (TTXVN/VietnamPlus.vn 07/10) Về đầu trang
Cần Thơ: Thuận lợi cho người dân khi thực hiện tiếp nhận thủ tục không phụ thuộc địa giới hành chính
Từ ngày 1-10, TP Cần Thơ triển khai tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hơn 1.320 thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc địa giới hành chính. Trong đó, có nhiều TTHC phát sinh nhiều hồ sơ, như: cấp, điều chỉnh thông tin trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gộp, tách thửa; các thủ tục liên quan đến cư trú, hộ tịch, khai sinh, khai tử, đăng ký kinh doanh. Với việc tiếp nhận TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính, người dân có thể nộp hồ sơ ở bất kỳ bộ phận một cửa tại các xã, phường nên tiết kiệm được thời gian, chi phí khi thực hiện TTHC.
Địa điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính là Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ và trung tâm phục vụ hành chính công các xã, phường trên địa bàn thành phố, hoặc nộp hồ sơ trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công quốc gia, hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.
Theo bà Lê Xuân Hoa, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ, để tiếp nhận và giải quyết TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính, công chức, viên chức nắm vững kỹ năng, nghiệp vụ. Trung tâm đã tập huấn lãnh đạo, công chức thuộc trung tâm phục vụ hành chính công của 103 xã, phường về trình tự thẩm định hồ sơ, các yêu cầu, điều kiện tiếp nhận hồ sơ, cách thức trả kết quả đối với TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính các lĩnh vực đất đai, hộ tịch, y tế, khoa học và công nghệ, văn hóa, thể thao và du lịch. Cán bộ, công chức còn được tập huấn nghiệp vụ thực hiện tiếp nhận, số hóa, luân chuyển và trả kết quả giải quyết TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố.
UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành phối hợp doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nghiên cứu phương án trong việc luân chuyển hồ sơ, trả kết quả cho tổ chức, cá nhân, bảo đảm đúng thời gian, nhanh chóng, chính xác, an toàn, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm trễ, ách tắc, gây phiền hà. Đồng thời, rà soát, bố trí đầy đủ công chức, viên chức và cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu, đảm bảo triển khai thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính hiệu quả, thông suốt. (Baocantho.com.vn 08/10) Về đầu trang
LĨNH VỰC CẢI CÁCH
100% người dân, doanh nghiệp hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính xây dựng
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, tỷ lệ 100% người dân, doanh nghiệp hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính là một trong những mục tiêu cụ thể được ngành đặt ra đến năm 2030.
Bộ Xây dựng đặt mục tiêu đến năm 2030, một số lĩnh vực, phần việc đạt tỷ lệ 100% như: thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; hồ sơ trực tuyến của các dịch vụ công trực tuyến được thực hiện toàn trình; người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được định danh và xác thực thông suốt, hợp nhất giữa các nền tảng, hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thông qua định danh điện tử VNeID; kết quả giải quyết thủ tục hành chính được cấp kết quả điện tử.
Cùng với hệ thống thông tin báo cáo Bộ Xây dựng kết nối với Hệ thống thông tin cáo cáo Chính phủ thì 100% nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao được theo dõi, giám sát, đánh giá bằng dữ liệu số; 100% hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước).
Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng hình thành và triển khai Trung tâm dữ liệu Bộ Xây dựng đáp ứng yêu cầu phục vụ quản lý, vận hành cơ sở dữ liệu quốc gia và các cơ sở dữ liệu dùng chung thuộc phạm vi quản lý; hình thành Trung tâm đổi mới sáng tạo kết nối với doanh nghiệp công nghệ, viện nghiên cứu và các trường đại học.
Bên cạnh đó, 100% các hệ thống thuộc phạm vi quản lý của Bộ được phê duyệt cấp độ an toàn hệ thống thông tin và được triển khai đầy đủ phương án bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ. (TTXVN/Bnews.vn 07/10) Về đầu trang
VNeID sẽ tích hợp gần 200 loại giấy tờ của người dân
Bộ Công an dự kiến tích hợp, cập nhật 188 giấy tờ cấp cho cá nhân và 390 giấy tờ cho tổ chức vào VNeID, trong đó có sổ đỏ, bằng đại học, hộ chiếu.
Đây là một trong 18 nội dung cơ bản được Bộ Công an nêu trong Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 69/2024 quy định định danh và xác thực điện tử.
Theo dự thảo, trong 188 giấy tờ dự kiến được tích hợp, cập nhật cho công dân trên VNeID sẽ bao quát tất cả các lĩnh vực từ căn cước, định danh, cư trú; xuất nhập cảnh; quản lý phương tiện giao thông đường bộ; kinh doanh; giáo dục địa học; khám chữa bệnh, đăng kiểm, xuất bản, dược phẩm, bất động sản và hoạt động ngoại hối...
Trong số này, 18 loại giấy tờ sẽ do Bộ Công an cấp; Bộ Giáo dục và Đào tạo có 8 loại giấy tờ; Bộ Ngoại giao 8 loại; Bộ Nông nghiệp và Môi trường 21; Bộ Tài chính 12; Bộ Tư pháp 17; Bộ Xây dựng 31; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch 9; Bộ Nội vụ 9 loại...
Nhiều loại giấy tờ cơ bản như bằng đại học, bằng thạc sĩ, tiến sĩ; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy khai sinh, khai tử; hộ chiếu, thị thực, giấy chuyển tuyến điều trị, giấy ra viện... cũng nằm trong số này.
Theo cơ quan soạn thảo, việc tích hợp giấy tờ vào VNeID mang lại lợi ích rõ ràng cho cả người dân và cơ quan nhà nước. Song việc triển khai chậm chuyển biến, kết quả hạn chế, đến nay mới tích hợp được 16 loại giấy tờ. Người dân do đó không được hưởng tiện ích từ việc cắt giảm giấy tờ khi thực hiện thủ tục hành chính. (Vnexpress.net 07/10) Về đầu trang
https://vnexpress.net/vneid-se-tich-hop-cap-nhat-578-loai-giay-to-4948478.html
QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH
Quảng Ninh: Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và văn hóa công vụ
Xây dựng nền hành chính liêm chính, kỷ cương và chuyên nghiệp là yêu cầu trọng tâm trong quá trình vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Với tinh thần quyết tâm cao, tỉnh Quảng Ninh đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, chấn chỉnh lề lối làm việc, qua đó bảo đảm bộ máy vận hành thông suốt, phục vụ Nhân dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Quảng Ninh đã ban hành Công điện số 10/CT-UBND, yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương phải gương mẫu, đi đầu trong việc chấp hành các quy định về kỷ luật, kỷ cương hành chính và văn hóa công vụ. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh kịp thời các tồn tại, hạn chế và chịu trách nhiệm trực tiếp về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính trong phạm vi quản lý; nghiêm túc thực hiện quy định về chế độ họp, bảo đảm tham dự đầy đủ, đúng thành phần, đúng thời gian, chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung cuộc họp. Kịp thời chấn chỉnh các biểu hiện thiếu trách nhiệm, né tránh, đùn đẩy công việc, sợ trách nhiệm, gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.
Tỉnh cũng chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy trình, quy định không còn phù hợp; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong tiếp cận, giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan chủ động bố trí, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với chuyên môn, xử lý nghiêm những trường hợp yếu kém, thiếu tinh thần trách nhiệm hoặc “ngồi nhầm chỗ”.
Cùng với đó, Quảng Ninh thực hiện nghiêm nguyên tắc “6 rõ”: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian và rõ kết quả; tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin giữa các đơn vị để bảo đảm công việc được giải quyết thông suốt, kịp thời. Công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tiếp tục được đẩy mạnh nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả và tính minh bạch.
Tỉnh yêu cầu mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, đổi mới phương pháp làm việc theo hướng khoa học, linh hoạt, sáng tạo, bám sát thực tiễn và lắng nghe ý kiến của Nhân dân. Mọi hành vi gây chậm trễ, đùn đẩy, né tránh trong xử lý công việc – đặc biệt là công việc liên thông giữa hai cấp chính quyền – đều bị nghiêm cấm. (Baoquangninh.vn 07/10) Về đầu trang
https://baoquangninh.vn/tang-cuong-ky-luat-ky-cuong-hanh-chinh-va-van-hoa-cong-vu-3379066.html
Lập 2 đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính ở Khánh Hòa
Ngày 7.10, UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định thành lập Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính tỉnh Khánh Hòa năm 2025.
Công tác kiểm tra được triển khai thông qua 2 đoàn kiểm tra. Đoàn kiểm tra số 1 thực hiện kiểm tra toàn diện công tác cải cách hành chính, do ông Võ Chí Vương – Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 làm Trưởng đoàn.
Đoàn kiểm tra số 2 kiểm tra chuyên đề về cải cách thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, do Chánh Văn phòng UBND tỉnh làm Trưởng đoàn.
Trưởng đoàn có trách nhiệm thông báo lịch làm việc với các cơ quan, đơn vị được kiểm tra; phân công nhiệm vụ cho các thành viên.
Yêu cầu đơn vị được kiểm tra cung cấp hồ sơ, tài liệu, báo cáo giải trình liên quan; thông báo kết luận kiểm tra và tổng hợp kết quả báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Nội vụ).
Đoàn kiểm tra sẽ tổ chức thực hiện theo nội dung Kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính tỉnh Khánh Hòa năm 2025. (Laodong.vn 07/10) Về đầu trang
https://laodong.vn/xa-hoi/lap-2-doan-kiem-tra-cong-tac-cai-cach-hanh-chinh-o-khanh-hoa-1587612.ldo
PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN
“Thêm lực” cho cấp xã
Nghị quyết số 303/NQ-CP về giải pháp thực hiện hiệu quả chính quyền địa phương hai cấp theo Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư do Chính phủ ban hành ngày 3-10-2025, đánh giá: Sau 3 tháng triển khai vận hành chính quyền địa phương hai cấp đã cơ bản đáp ứng các mục tiêu đề ra và đạt được kết quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn.
Tuy vậy, từ thực tiễn cũng cho thấy, hoạt động của cấp xã (phường, đặc khu) hiện còn nhiều khó khăn, đòi hỏi phải tiếp tục có sự hỗ trợ tích cực từ cấp tỉnh, từ các bộ, ngành để từng bước hoàn thiện về tổ chức và phương thức hoạt động.
Khó khăn rõ nhất là đội ngũ cán bộ nhiều nơi thiếu, chưa thạo việc trong khi việc nhiều. Việc thực hiện phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền còn vướng mắc. Một số văn bản quy phạm pháp luật, thủ tục hành chính chưa được điều chỉnh kịp thời, gây khó khăn trong quá trình triển khai. Cùng với đó, khâu giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường số còn bất cập, nhiều khi không thực hiện được do hạ tầng công nghệ thông tin chưa đồng bộ, chưa liên thông...
Trong giai đoạn chuyển tiếp hiện nay, cấp xã cần cán bộ cấp trên hỗ trợ, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ; đồng thời thực hiện tốt việc phân cấp, phân quyền, nhất là trong các lĩnh vực chuyên sâu như tài chính, quản lý tài sản công, thuế; trong xử lý thủ tục liên thông như: Đất đai, đầu tư công, xây dựng... Về lâu dài, cùng với hoàn thiện hệ thống pháp luật, đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin... thì cần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm các báo cáo và hội họp không cần thiết, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, quản trị ở cơ sở.
Đất nước bước vào thời kỳ mới, việc vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp là xu thế tất yếu. Thời điểm quan trọng này cấp xã đang cần “thêm lực”. (Qdnd.vn 08/10, Nguyễn Hà My) Về đầu trang./.
- Bản tin Cải cách hành chính ngày 07/10/2025 (07/10/2025)
- Bản tin Cải cách hành chính ngày 06/10/2025 (06/10/2025)
- Bản tin Cải cách hành chính ngày 03/10/2025 (03/10/2025)
- Bản tin Cải cách hành chính ngày 02/10/2025 (02/10/2025)
- Bản tin Cải cách hành chính ngày 01/10/2025 (01/10/2025)
- Bản tin Cải cách hành chính ngày 30/9/2025 (30/09/2025)
- Bản tin Cải cách hành chính ngày 29/9/2025 (30/09/2025)
- Bản tin Cải cách hành chính ngày 26/9/2025 (26/09/2025)
- Bản tin Cải cách hành chính ngày 25/9/2025 (25/09/2025)
- Bản tin Cải cách hành chính ngày 24/9/2025 (24/09/2025)

