Bản tin Cải cách hành chính ngày 09/10/2025

15:35, Thứ Năm, 9-10-2025

Xem với cỡ chữ : A- A A+

 CHỦ TRƯƠNG CẢI CÁCH

1.        Gỡ “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

2.        Đồng Nai dẫn đầu cả nước về đồng bộ cơ sở dữ liệu đất đai

3.        Bộ phận Một cửa Công an phường Bình Tây (TP HCM): Thước đo chất lượng cải cách hành chính tại cơ sở

4.        Đồng Tháp hướng đến số hóa toàn diện nền hành chính

5.        Kênh Zalo OA “Dịch vụ công tỉnh Khánh Hòa” đã chính thức hoạt động

6.        Phú Thọ tăng tốc cải cách hành chính, chuyển đổi số

7.        Phú Thọ: Nhiều tiêu chí xếp thứ 1 cả nước về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

8.        Cải cách y tế số tại Đà Nẵng: 100% cơ sở khám bệnh dùng CCCD thay thẻ BHYT

9.        Đồng Nai: Chuyển đổi số để nâng cao chất lượng quản lý thuế

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

10.     Đắk Lắk xây dựng bộ chỉ số KPI đánh giá cán bộ, công chức

 

CHỦ TRƯƠNG CẢI CÁCH

Gỡ “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính

Qua 3 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả, góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp. Việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính ngày càng minh bạch, đúng hạn; nhiều địa phương đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ mới (AI, dữ liệu lớn) để phục vụ điều hành.

Tuy nhiên, phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương mới đây, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, hạ tầng công nghệ thông tin giải quyết thủ tục hành chính ở nhiều nơi chưa đồng bộ, chưa liên thông, chưa kết nối, còn có "điểm nghẽn", nhất là ở các địa bàn đông dân cư.

Theo Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp của Chính phủ, mặc dù tỷ lệ hồ sơ trực tuyến tăng nhanh, song thực tiễn triển khai còn nhiều khó khăn. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và các phần mềm chuyên ngành ở nhiều địa phương còn hoạt động chưa ổn định, thường xuyên xảy ra lỗi kỹ thuật, dẫn đến việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ bị gián đoạn, kéo dài thời gian giải quyết. Việc liên thông dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cổng Dịch vụ công quốc gia và hệ thống của địa phương chưa đồng bộ, gây khó khăn trong tra cứu, xác minh thông tin, nhất là đối với thủ tục về đất đai, hộ tịch, bảo hiểm xã hội.

Để tháo gỡ các điểm nghẽn hiện nay, theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, cần đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất và hạ tầng công nghệ thông tin, tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, bảo đảm kết nối liên thông, phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành, cải cách thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Các bộ, ngành phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý, điều hành, bảo đảm liên thông dữ liệu giữa các hệ thống quốc gia và địa phương, khắc phục lỗi kỹ thuật, bảo đảm cung cấp dịch vụ công trực tuyến thông suốt. Văn phòng Chính phủ rà soát và đơn giản hóa thủ tục hành chính, rà soát hiệu quả hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công, nhất là ở cấp xã.

Bộ Nội vụ - cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo của Chính phủ - đề nghị các địa phương quan tâm, bố trí đầy đủ trang thiết bị, phương tiện làm việc, nhất là điều kiện về đường truyền, tín hiệu kết nối; hoàn thiện hạ tầng số, nền tảng số, dữ liệu số bảo đảm kết nối thông suốt giữa các cấp chính quyền Trung ương đến cấp xã; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, chuẩn hóa quy trình công việc, bảo đảm giải quyết nhanh gọn, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Với những hồ sơ thủ tục hành chính tồn đọng quá hạn, Bộ Nội vụ đề nghị các địa phương hoàn thành việc giải quyết trước ngày 15/10 tới. (TTXVN/Baotintuc.vn 08/10) Về đầu trang

https://baotintuc.vn/chinh-phu-voi-nguoi-dan/go-diem-nghentrong-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-20251008150439766.htm

CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG

Đồng Nai dẫn đầu cả nước về đồng bộ cơ sở dữ liệu đất đai

Với 100% (95 phường, xã) dữ liệu đất đai đã được đồng bộ cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia, Đồng Nai hiện là địa phương dẫn đầu cả nước trong tiến trình xây dựng CSDL đất đai thống nhất, hiện đại.

Ông Trịnh Quốc Dũng, Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai cho biết: Trước thời điểm vận hành mô hình Chính quyền địa phương 2 cấp, Sở Nông nghiệp và Môi trường đã chỉ đạo đơn vị chuyên môn rà soát, chuẩn hóa dữ liệu. Theo đó, dữ liệu đất đai đang vận hành được rà soát, phân loại thành 3 nhóm: nhóm đúng, đủ, sạch có thể đồng bộ được ngay; nhóm cần chỉnh lý, bổ sung thông tin trước khi đồng bộ, sẽ thực hiện theo hình thức cuốn chiếu và nhóm phải xây dựng mới hoàn toàn.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, ngày 1-10 vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành đồng thời 3 văn bản quan trọng: Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến dịch 90 ngày xây dựng, hoàn thiện CSDL đất đai tỉnh Đồng Nai; Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo triển khai Chiến dịch 90 ngày xây dựng, hoàn thiện CSDL đất đai tỉnh Đồng Nai; Quyết định thành lập Tổ Công tác chuyên trách thực hiện Chiến dịch 90 ngày xây dựng, hoàn thiện CSDL đất đai tỉnh Đồng Nai.

Mục tiêu đặt ra là đến hết tháng 11-2025, Đồng Nai hoàn thiện toàn bộ dữ liệu thửa đất, chủ sử dụng đất, các giao dịch và biến động đất đai; đồng thời đồng bộ với CSDL quốc gia về dân cư, bảo đảm mỗi thửa đất được gắn với một mã định danh duy nhất. Đây là bước tiến quan trọng hướng tới quản lý đất đai bằng dữ liệu số, xây dựng chính quyền điện tử.

Thời điểm hiện tại, mặc dù khối lượng công việc còn nhiều và thời gian thực hiện không dài, song Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh khẳng định quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao đúng hạn. Qua đó, tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong xây dựng hệ thống quản lý đất đai hiện đại, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm phục vụ. Đây cũng là nền móng vững chắc để thúc đẩy đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực cạnh tranh trong giai đoạn chuyển đổi số quốc gia. (Baodongnai.com.vn 09/10, Hoàng Lộc) Về đầu trang

https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202510/dong-nai-dan-dau-ca-nuoc-ve-dong-boco-so-du-lieu-dat-dai-c492aa4/

Bộ phận Một cửa Công an phường Bình Tây (TP HCM): Thước đo chất lượng cải cách hành chính tại cơ sở

Sáng 08/10, Công an phường Bình Tây (TPHCM) tổ chức lễ ra mắt Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (Bộ phận Một cửa) Công an phường Bình Tây được ra mắt theo tinh thần triển khai thực hiện Nghị quyết số 57 ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia gắn với triển khai vận hành chính quyền địa phương hai cấp, đồng thời thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về xây dựng Bộ phận Một cửa. Đây là một trong 20 đơn vị Công an cấp xã thuộc Công an TPHCM được chấm chọn làm đơn vị điểm ra mắt trong lộ trình hiện đại hóa Bộ phận Một cửa của CATP.

Theo ông Nguyễn Quốc Dương, Chủ tịch UBND phường Bình Tây cho biết, Bộ phận Một cửa tại Công an phường Bình Tây được xây dựng theo tiêu chí: “Hiện đại – Thẩm mỹ - Khang trang – Tiện nghi – Vì nhân dân phục vụ”. Phường Bình Tây xác định việc phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số là đột phá quan trọng hàng đầu, yếu tố quyết định để đổi mới phương thức lãnh chỉ đạo, điều hành; mục tiêu chuyển mình từ “quản lý hành chính” sang “phục vụ hành chính”, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm và coi việc vận hành hiệu quả Bộ phận Một cửa là thước đo hiệu lực, hiệu quả của chính quyền địa phương. (Congan.com.vn 08/10) Về đầu trang

https://congan.com.vn/tin-chinh/bo-phan-mot-cua-cong-an-phuong-binh-tay-thuoc-do-chat-luong-cai-cach-hanh-chinh-tai-co-so_184120.html

Đồng Tháp hướng đến số hóa toàn diện nền hành chính

Công tác số hóa trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp được triển khai đồng bộ, mang lại nhiều kết quả nổi bật, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Địa phương hướng đến mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm phục vụ.

Sau hơn 3 tháng đi vào hoạt động, các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, phường trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp cơ bản vận hành ổn định, thông suốt; tiếp nhận và xử lý khối lượng lớn hồ sơ trên hệ thống điện tử, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính ngay tại cơ sở. Hầu hết hồ sơ được giải quyết đúng hạn, giúp giảm đáng kể thời gian đi lại, chi phí và công sức của người dân, doanh nghiệp.

Sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, tỉnh Đồng Tháp xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ then chốt; trong đó, công tác số hóa dữ liệu, hồ sơ, tài liệu được triển khai đồng bộ trên nhiều lĩnh vực và đạt kết quả tích cực. Toàn tỉnh đã số hóa hơn 3,2 triệu hồ sơ trong các lĩnh vực tư pháp, tài nguyên, đất đai; hàng trăm nghìn văn bản hành chính được xử lý trên môi trường mạng.

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Lê Quang Khôi cho biết: “Gần 353.000 văn bản hành chính đã được số hóa, lưu trữ trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành; gần 214.000 hồ sơ được xử lý trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh. Việc số hóa mang lại lợi ích thiết thực, vừa nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, vừa phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn”.

Cùng với đó, Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC) của tỉnh được đưa vào hoạt động, kết nối các hệ thống chuyên ngành, cho phép lãnh đạo các cấp theo dõi chỉ số kinh tế-xã hội, giám sát tiến độ giải quyết thủ tục hành chính, phản ánh hiện trường, an ninh trật tự, giao thông... Đây là bước tiến quan trọng trong xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến đô thị thông minh.

Thời gian tới, Đồng Tháp tập trung số hóa thủ tục ở các lĩnh vực gắn liền với người dân và doanh nghiệp, ưu tiên làm sạch, kết nối các cơ sở dữ liệu dùng chung, nhất là dữ liệu dân cư, đất đai, y tế, giáo dục, an sinh xã hội. Tỉnh cũng đầu tư hoàn thiện hạ tầng số, bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng và khả năng liên thông giữa các hệ thống. Song song đó, Đồng Tháp đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao, tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia, giúp người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục mọi lúc, mọi nơi. Tỉnh khuyến khích ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), phân tích dữ liệu lớn trong dự báo và ra quyết định, nâng cao chất lượng điều hành. (Nhandan.vn 08/10) Về đầu trang

https://nhandan.vn/dong-thap-huong-den-so-hoa-toan-dien-nen-hanh-chinh-post913933.html

Kênh Zalo OA “Dịch vụ công tỉnh Khánh Hòa” đã chính thức hoạt động

Văn phòng UBND tỉnh vừa chính thức giới thiệu kênh Zalo Official Account (OA) “Dịch vụ công tỉnh Khánh Hòa” tới các sở, ban, ngành, UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh.

Kênh OA “Dịch vụ công tỉnh Khánh Hòa" được đăng ký chính thức trên mạng xã hội Zalo, chính thức hoạt động từ ngày 29-9-2025, do Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh trực tiếp quản lý, vận hành. Đây là kênh thông tin chính thống cung cấp thông tin giải quyết dịch vụ công; hỗ trợ hiệu quả cho tổ chức, người dân trong việc cập nhật thông tin giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC).

Văn phòng UBND tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về kênh Zalo OA “Dịch vụ công tỉnh Khánh Hòa”; khuyến khích bấm “Quan tâm”, tìm hiểu và sử dụng kênh Zalo OA để trao đổi, tiếp nhận thông tin, thông báo qua ứng dụng di động (ứng dụng OTT) với cá nhân, tổ chức trong quá trình thực hiện dịch vụ công, thông báo về tình trạng tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC theo quy định. Các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động theo dõi thường xuyên kênh Zalo OA “Dịch vụ công tỉnh Khánh Hòa”; tăng cường tương tác để nắm bắt kịp thời các nội dung trong giải quyết hồ sơ TTHC; chủ động lan tỏa thông tin chia sẻ kênh này, góp phần nâng cao mức độ thuận tiện trong tiếp nhận, trao đổi thông tin.

Để lan tỏa thông tin chia sẻ kênh Zalo OA “Dịch vụ công tỉnh Khánh Hòa”, chỉ cần mở ứng dụng Zalo, truy cập địa chỉ kênh này (https://zalo.me/969466815892677713),  chọn biểu tượng trên cùng góc bên phải, nhấn nút “Chia sẻ” và chọn danh sách bạn bè cần chia sẻ. (Baokhanhhoa.vn 08/10) Về đầu trang

https://baokhanhhoa.vn/chung-tay-cai-cach-hanh-chinh/202510/kenh-zalo-oa-dich-vu-cong-tinh-khanh-hoa-da-chinh-thuc-hoat-dong-7d75d08/

Phú Thọ tăng tốc cải cách hành chính, chuyển đổi số

Tỉnh Phú Thọ tăng tốc cải cách hành chính, chuyển đổi số, hiện đại hóa điều hành. Kết quả 9 tháng cho thấy nhiều chỉ số thuộc nhóm cao của cả nước, tạo dư địa hoàn thành mục tiêu của năm.

Dưới sự chủ trì của ông Trần Duy Đông – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, UBND tỉnh tổ chức phiên họp hành chính tháng 9/2025 để đánh giá tình hình phát triển kinh tế – xã hội, giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng, việc triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và xem xét một số nội dung quan trọng khác. Hội nghị kết nối trực tuyến tới 148 xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ nhấn mạnh việc vận hành Hệ thống Phòng họp không giấy tờ E-Cabinet tại địa chỉ https://ecabinet.phutho.gov.vn giúp giảm văn bản giấy, tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian chuẩn bị, nâng cao chất lượng thảo luận và tốc độ ra quyết định. Đây là bước cụ thể hóa chỉ đạo tại Thông báo kết luận số 192/TB-UBND ngày 23/9/2025, đồng thời khẳng định nỗ lực của Văn phòng UBND tỉnh trong cải cách hành chính, chuyển đổi số trong bối cảnh đang kiện toàn tổ chức sau sáp nhập.

Phiên họp đã thảo luận, thông qua 13 nội dung quan trọng, trong đó có quy định mức hỗ trợ giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất; phương án sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước và đầu mối hành chính; quy định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời mồ mả và đơn giá bồi thường thiệt hại nhà, công trình gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất. Các đại biểu đề nghị kiện toàn Ban bồi thường, giải phóng mặt bằng các cấp để đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, thu hút nhà đầu tư chiến lược; làm việc với Bộ Công Thương để tăng công suất phát điện Nhà máy Thủy điện Hòa Bình nhằm tăng nguồn thu ngân sách. Đồng thời, tiếp tục quản lý chặt đất đai và vật liệu xây dựng, bảo đảm an ninh trật tự khu vực nông thôn, rà soát các khu vực có nguy cơ sạt lở; tăng phụ cấp cho cán bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công; bổ sung nguồn lực hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lũ; đầu tư hạ tầng phục vụ chuyển đổi số.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Trần Duy Đông ghi nhận nỗ lực của các sở, ngành, địa phương và yêu cầu tập trung hoàn thành, phấn đấu vượt các mục tiêu năm 2025. Tỉnh sẽ cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 bằng chương trình, kế hoạch sát thực; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và triển khai chính quyền điện tử hai cấp thông suốt. Tỉnh đồng thời hoàn thiện và vận hành các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành theo nguyên tắc “đúng, đủ, sạch, sống”, mở rộng dịch vụ công trực tuyến toàn trình; đầu tư đồng bộ hạ tầng kinh tế – xã hội; tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, cung ứng vật liệu; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, nhất là đối với các dự án trọng điểm và liên kết vùng. (Congly.vn 08/10, Bảo Bảo) Về đầu trang

https://congly.vn/phu-tho-tang-toc-cai-cach-hanh-chinh-chuyen-doi-so-495517.html

Phú Thọ: Nhiều tiêu chí xếp thứ 1 cả nước về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số

Sau 3 tháng triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, hệ thống trang thiết bị phục vụ công tác, hạ tầng công nghệ thông tin đã cơ bản đảm bảo cho việc vận hành Trung tâm phục vụ hành chính công, giải quyết thủ tục hành chính và chuyển đổi số.

Hiện, 148/148 xã, phường được trang bị máy tính với số lượng 1 máy tính/cán bộ; trung bình mỗi xã, phường có 2 máy scan, 1 máy photocopy, 1 máy soạn thảo văn bản mật. Đường truyền mạng số liệu chuyên dùng và mạng internet đảm bảo kết nối, cung cấp, tốc độ tối thiểu cho vận hành ổn định các phần mềm chuyên ngành, dịch vụ công trực tuyến, hệ thống quản lý nội bộ.

Cùng với đó, công tác sắp xếp, tổ chức và đưa vào vận hành hệ thống Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp được triển khai đồng bộ, nghiêm túc, bảo đảm bám sát định hướng cải cách hành chính và chuyển đổi số quốc gia. Đến nay, 100% Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã hoạt động ổn định, phát sinh thủ tục hành chính thực tế, duy trì trạng thái Xanh, từng bước hình thành nền nếp vận hành thống nhất, chuyên nghiệp từ tỉnh đến cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp đến làm thủ tục hành chính.

Theo báo cáo của Tỉnh uỷ, đánh giá mức độ ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số liên quan, đối với khối Đảng ủy xã, phường có 8/20 tiêu chí xếp thứ 1, 4/20 tiêu chí trong tốp 5 cả nước; khối HĐND xã, phường, có 6/17 tiêu chí trong tốp 10 cả nước; Khối UBND các xã, phường có 11/35 tiêu chí đứng thứ 1 cả nước, 7/35 tiêu chí trong tốp 5 cả nước. Nhiều tiêu chí đạt mức độ hoàn thành trên 90%. (Baophutho.vn 08/10) Về đầu trang

https://baophutho.vn/phu-tho-nhieu-tieu-chi-xep-thu-1-ca-nuoc-ve-ung-dung-cong-nghe-thong-tin-va-chuyen-doi-so-240750.htm

LĨNH VỰC CẢI CÁCH

Cải cách y tế số tại Đà Nẵng: 100% cơ sở khám bệnh dùng CCCD thay thẻ BHYT

 Sử dụng Căn cước công dân gắn chip trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế là bước tiến lớn trong cải cách thủ tục hành chính của ngành Y tế và Bảo hiểm xã hội thành phố Đà Nẵng. Thay vì tốn thời gian làm thủ tục giấy tờ, người bệnh được tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh hơn, đơn giản, thuận tiện.

Hiện nay, người dân ở thành phố Đà Nẵng đi khám, chữa bệnh không cần mang theo thẻ bảo hiểm y tế mà chỉ cần sử dụng thẻ Căn cước công dân gắn chip có tích hợp đầy đủ thông tin. Cách làm này đã tiết kiệm được thời gian, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh hơn, giảm thời gian chờ đợi.

Việc áp dụng công nghệ thông tin cho phép người dân sử dụng Căn cước công dân (CCCD) gắn chip thay cho thẻ bảo hiểm y tế để khám, chữa bệnh không chỉ giúp các cơ sở tiết kiệm thời gian từ khâu ghi chép thông tin, hoàn thiện hồ sơ bệnh án mà còn giúp người bệnh thực hiện các thủ tục nhanh chóng và thuận tiện.

Tại Trung tâm y tế khu vực Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, một ngày có gần 1.000 lượt bệnh nhân đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, trong đó, có 770 lượt bệnh nhân đăng ký khám, chữa bệnh bằng Căn cước công dân gắn chip. Hiện nay, Trung tâm y tế khu vực Hải Châu trang bị 2 hệ thống KIOSK y tế thông minh để người dân dễ dàng đăng ký khám chữa bệnh qua hệ thống này.

Ông Võ Văn Đông, Phó Giám đốc Trung tâm y tế khu vực Hải Châu, thành phố Đà Nẵng cho biết: “Bệnh nhân đến khám bệnh sử dụng Căn cước công dân thay cho thẻ bảo hiểm y tế, thuận lợi rất nhiều. Sắp tới, chúng tôi nâng cao chất lượng máy chủ, nâng cao chất lượng đường truyền đáp ứng về mức độ về công nghệ thông tin cao hơn so với hiện nay. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng tài khoản định danh điện tử VneID mức độ 2. Như vậy bệnh nhân đi khám thuận lợi, tăng cường sử dụng đăng ký khám bệnh qua KIOST điện tử". (VOV.vn 09/10, Tuyết Lê) Về đầu trang

https://vov.vn/xa-hoi/cai-cach-y-te-so-tai-da-nang-100-co-so-kham-benh-dung-cccd-thay-the-bhyt-post1236333.vov

Đồng Nai: Chuyển đổi số để nâng cao chất lượng quản lý thuế

Ngành thuế đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng và hoàn thiện hệ thống quản lý thuế theo hướng hiện đại, tích hợp các ứng dụng công nghệ cao như: trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big data), các phần mềm quản lý thuế…

Theo đánh giá từ Thuế tỉnh Đồng Nai, thời gian qua, ngành thuế đã chủ động tham mưu và triển khai nhiều giải pháp quản lý thuế hiệu quả, gắn thu ngân sách nhà nước với hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) và người nộp thuế. Theo đó, nhiều hoạt động liên quan đến nguồn thu được quản lý bằng những ứng dụng, phần mềm hiện đại như: hóa đơn điện tử, ứng dụng eTax Mobile lệ phí trước bạ điện tử…

Cụ thể, đối với công tác triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) từ máy tính tiền, đến hết tháng 9-2025, số lượng DN, hộ kinh doanh đã đăng ký HĐĐT đạt trên 7,4 ngàn; trong đó có trên 3,7 ngàn DN và trên 3,6 ngàn hộ kinh doanh.

Cùng với công tác triển khai HĐĐT từ máy tính tiền, thời gian qua, công tác thu lệ phí trước bạ điện tử đối với xe ô tô, xe máy mới cũng đạt được kết quả nổi bật. Trong 9 tháng của năm 2025, số hồ sơ ô tô, xe máy kê khai nộp lệ phí trước bạ phát sinh trên toàn tỉnh là hơn 153 ngàn xe, số hồ sơ kê khai điện tử gần 57 ngàn xe, đạt 37% tổng số xe mới kê khai phát sinh trong toàn tỉnh. Số thu từ hoạt động quản lý thuế thương mại điện tử lũy kế đến tháng 10-2025, toàn ngành thu được 147 tỷ đồng, bao gồm cả DN và cá nhân.

Ngoài ra, ngành thuế vẫn còn công cụ quản lý đối với người nộp thuế qua ứng dụng thuế điện tử eTax Mobile. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 47 ngàn hộ dân đã sử dụng ứng dụng eTax Mobile, các hộ kinh doanh ổn định thuộc diện nộp thuế sử dụng đạt hơn 85%. Tỷ lệ hộ kinh doanh nộp thuế điện tử trên địa bàn toàn tỉnh đạt hơn 63%. (Baodongnai.com.vn 09/10) Về đầu trang

https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202510/chuyen-doi-so-de-nang-cao-chat-luong-quan-ly-thue-97c2b8b/

QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

Đắk Lắk xây dựng bộ chỉ số KPI đánh giá cán bộ, công chức

Tỉnh Đắk Lắk đã hoàn tất các điều kiện cần thiết để triển khai việc đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn theo phương pháp KPI kể từ ngày 1/1/2026.

Hiện, Chính phủ chưa ban hành hướng dẫn cụ thể về bộ chỉ số KPI đánh giá cán bộ, công chức; tuy nhiên để chủ động trong công tác chuẩn bị, tỉnh Đắk Lắk đã hoàn tất các điều kiện cần thiết để triển khai việc đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn theo phương pháp KPI kể từ ngày 1/1/2026.

Theo ông Y Mơ Mlô, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đắk Lắk, nhằm tạo cơ sở thực tiễn cho việc triển khai đánh giá, xếp loại theo KPI, Sở Nội vụ đã phối hợp với VNPT Đắk Lắk xây dựng và thí điểm phần mềm hỗ trợ thực hiện.

Đến nay, Sở Nội vụ đã chủ động hoàn thiện các tài liệu dự thảo và lấy ý kiến góp ý của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Các nội dung gồm: Kế hoạch triển khai thực hiện; hệ thống biểu mẫu hướng dẫn thống kê sản phẩm, công việc; danh mục mẫu sản phẩm/công việc và quy đổi nhiệm vụ được giao theo sản phẩm, công việc chuẩn; bộ chỉ số và tiêu chí chấm điểm KPI dành cho cán bộ, công chức toàn tỉnh. (TTXVN/Bnews.vn 08/10, Xuân Triệu) Về đầu trang./.

Các tin khác

11

Lượt truy cập: 10.167.685 Ghi rõ nguồn "Trang TTĐT Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị" khi phát hành lại thông tin từ nguồn này