Chi tiết tin - Văn phòng UBND tỉnh
Bản tin Cải cách hành chính ngày 10/10/2025
1. Hà Nội tiến tới chính quyền số hiện đại
2. Chiến lược dữ liệu, bước tiến mới trong chuyển đổi số tại TP. Hồ Chí Minh
3. TP. Hồ Chí Minh: Số hóa quy trình trong điều hành bộ máy hành chính
4. Quảng Ngãi: Những xã giao dịch dưới 20 hồ sơ/ngày, không cần trang bị máy lấy số
5. Đồng Tháp: Từng bước thực hiện mô hình chính quyền hai cấp gắn với chuyển đổi số
6. Đắk Lắk: Cắt giảm ít nhất 30% thời gian thực hiện thủ tục hành chính
7. Tuyên Quang quyết tâm cắt giảm 30% thủ tục hành chính, gỡ khó cho người dân và doanh nghiệp
9. Lào Cai: Hiệu quả từ “Bàn tay số” và “4 xin - 4 luôn”
10. Hà Nội: Tập huấn quy trình đăng bài trên Trang tin Cải cách hành chính Thành phố
11. Hải Phòng: Công chức xã An Quang, xã An Khánh tăng cường lập hồ sơ công việc điện tử
12. An Giang: Kiểm tra công tác cải cách hành chính tại các địa phương
CẢI CÁCH ĐỊA PHƯƠNG
Hà Nội tiến tới chính quyền số hiện đại
Nhằm xây dựng một nền hành chính điện tử và chính quyền số phục vụ người dân và doanh nghiệp, thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại vào công tác giải quyết thủ tục hành chính, tạo chuyển biến tích cực.
Vừa bước vào cửa, chị Nguyễn Minh Thu (ở phố Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam) đã được Robot AI đón tiếp, cung cấp nước uống miễn phí, phát số thứ tự, hướng dẫn tra cứu thủ tục… Chị Thu cho biết: “Tôi khá bất ngờ vì được trải nghiệm lấy số thứ tự qua Robot AI. Robot tương tác khá tự nhiên, giúp tôi cảm thấy thoải mái hơn khi đi làm thủ tục hành chính”.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Cửa Nam Trịnh Ngọc Trâm, Robot AI không chỉ là một thiết bị công nghệ mà còn là một “nhân viên hành chính thân thiện”, hỗ trợ tích cực, hiệu quả và mang lại những trải nghiệm thú vị cho người dân. Hiện tại, Robot AI thực hiện các chức năng như tư vấn dịch vụ và phát số thứ tự tự động, thu thập và gửi phản hồi trực tuyến; phát nước và bánh kẹo tại khu vực chờ; tư vấn và hỗ trợ tại chỗ...
Một sản phẩm công nghệ khác được thành phố Hà Nội tập trung phát triển là ứng dụng iHanoi, đang được xây dựng trở thành “siêu ứng dụng” tích hợp nhiều tính năng. Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội cho biết, từ ngày 1/10/2025, trung tâm chính thức triển khai phương thức lấy số thứ tự dịch vụ công trực tuyến mới trên ứng dụng này. Thay vì phải đến sớm để lấy số trực tiếp, chờ đợi để đến lượt được giải quyết, người dân, doanh nghiệp có thể đăng ký lấy số thứ tự trực tuyến ngay trên ứng dụng iHanoi cho ngày hiện tại hoặc sáu ngày kế tiếp.
Công an thành phố Hà Nội cũng đã triển khai hai tính năng mới trên ứng dụng iHanoi bao gồm Trợ lý ảo Chatbot AI và Tổng đài viên AI. Trợ lý ảo Chatbot AI giúp công dân có thể hỏi đáp thông tin liên quan đến các thủ tục hành chính do lực lượng công an đảm nhận bao gồm các dịch vụ như đăng ký cư trú, cấp căn cước, cấp giấy phép lái xe... Với tính năng Tổng đài viên AI, công dân có thể trò chuyện với nhân viên AI của Cơ quan Công an qua giọng nói. (Nhandan.vn 10/10) Về đầu trang
https://nhandan.vn/ha-noi-tien-toi-chinh-quyen-so-hien-dai-post914253.html
Chiến lược dữ liệu, bước tiến mới trong chuyển đổi số tại TP. Hồ Chí Minh
TP. Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế lớn nhất Việt Nam, đang tiến hành một bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi số với việc triển khai Chiến lược dữ liệu tại Trung tâm dữ liệu quốc gia; Đây là một phần trong kế hoạch thúc đẩy tạo lập dữ liệu phục vụ chuyển đổi số toàn diện...
Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được vừa ban hành công văn về triển khai Chiến lược dữ liệu tại Trung tâm dữ liệu quốc gia. Theo đó, công văn chỉ đạo Sở Khoa học và Công nghệ rà soát, cập nhật Quy chế quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số. Điều này nhằm đảm bảo sự phù hợp với các quy định của Luật Dữ liệu, Luật Giao dịch điện tử và các quy định liên quan khác.
Sở Khoa học và Công nghệ cũng được giao nhiệm vụ phối hợp với Bộ Công an để xây dựng lộ trình lưu trữ dữ liệu, sử dụng hạ tầng Trung tâm dữ liệu quốc gia cho các cơ sở dữ liệu của Thành phố. Đây là một bước đi quan trọng để đảm bảo rằng dữ liệu của Thành phố được quản lý và khai thác một cách hiệu quả và an toàn.
Công an Thành phố đóng vai trò chủ trì trong việc hướng dẫn các đơn vị thực hiện biện pháp bảo đảm an ninh dữ liệu, an toàn thông tin và bảo vệ dữ liệu cá nhân. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh các mối đe dọa an ninh mạng ngày càng gia tăng.
Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố cũng đang nỗ lực duy trì và vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, kết nối Cổng Dịch vụ công quốc gia, và Cổng dữ liệu Thành phố. Những nỗ lực này nhằm đảm bảo các điều kiện kỹ thuật phục vụ tích hợp, khai thác cơ sở dữ liệu dùng chung, cung cấp dữ liệu mở phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 214/NQ-CP của Chính phủ về thúc đẩy tạo lập dữ liệu phục vụ chuyển đổi số toàn diện cũng đã được UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành. Kế hoạch này nhằm xây dựng và triển khai đồng bộ kiến trúc hệ thống, nền tảng dùng chung trong toàn bộ hệ thống chính trị, từ Thành phố đến địa phương. Mục tiêu là đảm bảo kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu thông suốt, liên tục, góp phần thúc đẩy tạo lập, quản trị và khai thác dữ liệu phục vụ chuyển đổi số toàn diện. (Vneconomy.vn 09/10) Về đầu trang
https://vneconomy.vn/chien-luoc-du-lieu-buoc-tien-moi-trong-chuyen-doi-so-tai-tp-ho-chi-minh.htm
TP. Hồ Chí Minh: Số hóa quy trình trong điều hành bộ máy hành chính
TP. Hồ Chí Minh đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng chính quyền số thống nhất, hiện đại và hiệu quả, bắt đầu từ việc ra mắt Nền tảng quản lý Chính quyền số giai đoạn 1 – bước đi cụ thể trong triển khai Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Chánh Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh Dương Hồng Thắng cho biết, sau khi sáp nhập, thành phố có gần 50.000 cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp. Tuy nhiên, mỗi đơn vị lại sử dụng các hệ thống phần mềm riêng lẻ, tài khoản đăng nhập khác nhau, gây khó khăn trong quản lý, truy cập và chia sẻ thông tin. Từ thực tế đó, Nền tảng quản lý Chính quyền số tập trung được xây dựng nhằm giúp cán bộ, công chức truy cập thống nhất vào các quy trình, tài liệu và công cụ làm việc, tạo thuận lợi trong xử lý công việc, điều hành và ra quyết định.
Theo Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP. Hồ Chí Minh Võ Thị Trung Trinh, Nền tảng này tích hợp nhiều chức năng và tiện ích thông minh, giúp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành. Cụ thể, chức năng “nhắc việc cần xử lý” hiển thị toàn bộ các văn bản chờ duyệt, văn bản chờ bút phê, nhiệm vụ do Thường trực UBND thành phố giao, các việc cần phê duyệt, xử lý hoặc gia hạn… giúp cán bộ nắm bắt tiến độ, thực hiện công việc kịp thời, minh bạch.
Chức năng “theo dõi nhiệm vụ từ cấp trên” cho phép giám sát toàn bộ nhiệm vụ được giao từ Văn phòng Chính phủ, Thành ủy, Đảng ủy UBND thành phố, đồng thời kết nối nhiệm vụ giữa UBND thành phố và các sở, ban, ngành, phường, xã, đặc khu. Đặc biệt, chức năng “Giao việc ngay” cho phép Thường trực UBND thành phố giao việc trực tiếp đến lãnh đạo 16 sở, ban, ngành và 168 phường, xã, đặc khu, bảo đảm chỉ đạo hành chính được truyền đạt tức thì, giảm độ trễ trong xử lý công việc. (Daibieunhandan.vn 09/10, Ngọc Vân) Về đầu trang
Quảng Ngãi: Những xã giao dịch dưới 20 hồ sơ/ngày, không cần trang bị máy lấy số
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành Công văn chỉ đạo khẩn trương thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ về kiểm soát chặt chẽ, tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính.
Theo Công văn này, những xã tại tỉnh Quảng Ngãi giao dịch dưới 20 hồ sơ/ngày thì không cần trang bị máy lấy số.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các sở, ban, ngành phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, cơ quan liên quan hoàn thành việc chuyển dịch dữ liệu từ các Hệ thống thông tin của tỉnh trước khi sáp nhập sang Hệ thống thông tin hợp nhất, dùng chung sau sáp nhất để phục vụ việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Sở Khoa học và Công nghệ theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, địa phương triển khai thực hiện và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu UBND các xã, phường, đặc khu tiếp tục rà soát, bố trí đủ kinh phí, nhân lực, bảo đảm các trang thiết bị và hạ tầng mạng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phù hợp với quy mô, số lượng giao dịch phát sinh thực tế tại địa phương; Thực hiện rà soát số lượng hồ sơ phát sinh, trường hợp số lượng giao dịch trung bình dưới 20 hồ sơ/ngày thì không bắt buộc phải trang bị máy lấy số, màn hình hiển thị, bảo đảm hiệu quả, tránh lãng phí, tạo tiền đề vận hành đồng bộ, hiệu quả Trung tâm Phục vụ hành chính công. Thời hạn hoàn thành trước ngày 15/10/2025. (VOV.vn 10/10) Về đầu trang
Đồng Tháp: Từng bước thực hiện mô hình chính quyền hai cấp gắn với chuyển đổi số
Để thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp gắn với chuyển đổi số, thời gian qua, phường Xuân Hòa đã tập trung vào số hóa quy trình, xây dựng nền tảng công nghệ và ban hành chính sách hỗ trợ, đồng thời đảm bảo an ninh mạng và lấy người dân làm trung tâm để nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng cung cấp dịch vụ công.
Sau 3 tháng đi vào hoạt động, phường Xuân Hòa đang từng bước khẳng định vai trò trong thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp gắn với chuyển đổi số và cải cách hành chính. Dù đạt được nhiều kết quả tích cực, song vẫn đang gặp không ít khó khăn trong quá trình thực hiện.
Theo đó, nhờ quyết liệt triển khai đã có 2.449 hồ sơ được xử lý, chiếm 87,1%, trong đó có tới 2.272 hồ sơ giải quyết trước hạn, chiếm 92,8%, và chỉ có 33 hồ sơ bị quá hạn. Với tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng và trước hạn đạt mức cao, phản ánh nỗ lực cải tiến quy trình xử lý của địa phương. Hiện còn 363 hồ sơ đang giải quyết, chiếm 12,9%, trong đó 30 hồ sơ đã quá hạn, tập trung chủ yếu ở lĩnh vực đất đai, do liên quan đến các cơ quan chuyên môn cấp trên như Văn phòng đăng ký đất đai, Chi cục Thuế...
Để đạt được kết quả trên, ngay từ đầu quý III, UBND phường đã ban hành nhiều văn bản quan trọng nhằm hoàn thiện mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công với 1 Giám đốc kiêm nhiệm, 4 Phó Giám đốc và 7 chuyên viên cùng với cơ sở vật chất khang trang, đầy đủ thiết bị như: Máy scan, máy lấy số tự động, bảng niêm yết thủ tục hành chính... đảm bảo phục vụ người dân thuận tiện, chuyên nghiệp.
Đồng thời tăng cường tập huấn kỹ năng cho cán bộ về các kỹ năng tiếp công dân, kỹ năng sử dụng phần mềm, kỹ năng giao tiếp hành chính; áp dụng quy trình “nộp một lần - nhận một lần”, giảm thiểu thời gian, chi phí cho người dân. Cùng với đó, phường tích cực áp dụng tích hợp AI trong xử lý thủ tục hành chính, chuẩn hóa hồ sơ điện tử, camera giám sát giao dịch, nâng cao mức độ hài lòng người dân.
Đặc biệt, phường đã triển khai 100% quy trình thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, đảm bảo minh bạch, đúng thời gian, và khai thác hiệu quả dữ liệu dân cư Quốc gia. Cùng với đó, chú trọng công khai, minh bạch thủ tục hành chính, với việc niêm yết 405 thủ tục hành chính cấp xã và 1.812 thủ tục hành chính cấp tỉnh tại trụ sở, kèm theo danh mục thủ tục hành chính bị bãi bỏ, sửa đổi, mới ban hành. Công tác truyền thông được thực hiện qua website phường, mạng xã hội, nhóm Facebook cải cách hành chính,... giúp người dân tiếp cận thông tin dễ dàng hơn. (Baophutho.vn 09/10) Về đầu trang
Đắk Lắk: Cắt giảm ít nhất 30% thời gian thực hiện thủ tục hành chính
UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương kiểm soát chặt chẽ, tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), điều kiện kinh doanh và thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính.
UBND tỉnh nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ rất quan trọng, cấp bách, cần khẩn trương tập trung hoàn thành. Do đó, thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các xã, phường dành thời gian quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc hoàn thành các nhiệm vụ, bảo đảm công tác cải cách TTHC và việc giải quyết các công việc, TTHC, dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp thông suốt, hiệu quả.
Cụ thể, các sở, ngành thực hiện nghiêm việc đánh giá tác động TTHC, rà soát, đánh giá điều kiện kinh doanh tại các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; nâng cao hiệu quả việc tham vấn đối tượng chịu tác động đối với quy định TTHC, điều kiện kinh doanh, nhất là các TTHC, điều kiện kinh doanh tác động đến kinh tế tư nhân, liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp, hộ kinh doanh.
Thực thi nghiêm túc, chất lượng, đúng thời hạn các phương án cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, điều kiện kinh doanh đã được phê duyệt; đồng thời, chủ động cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, điều kiện kinh doanh trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Đặc biệt, trong năm 2025, bảo đảm cắt giảm tối đa điều kiện kinh doanh, giảm tiền kiểm, tăng hậu kiểm, cắt giảm ít nhất 30% thời gian thực hiện TTHC, ít nhất 30% chi phí tuân thủ TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Bên cạnh đó, tăng cường và nâng cao hiệu quả phối hợp trong xây dựng văn bản giữa cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan kiểm soát TTHC, cơ quan thẩm định, bảo đảm việc đề xuất các chính sách pháp luật, TTHC cần thiết, hợp lý, hợp pháp, hiệu quả. (Baodaklak.vn 09/10) Về đầu trang
Tuyên Quang quyết tâm cắt giảm 30% thủ tục hành chính, gỡ khó cho người dân và doanh nghiệp
Tuyên Quang đang bước vào một đợt cải cách hành chính mạnh mẽ nhất từ trước đến nay, với mục tiêu cắt giảm tối thiểu 30% các thủ tục rườm rà, giảm thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Đây được xem là một "cú hích" quan trọng nhằm tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương.
Các cơ quan, đơn vị chủ động nghiên cứu hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ, chuẩn hóa kết quả giải quyết và thành phần hồ sơ các TTHC đặc thù của địa phương, tránh trùng lặp dữ liệu và bảo đảm cập nhật đồng bộ trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC.
Đối với Viễn thông Tuyên Quang, Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ chỉ đạo kỹ thuật đồng bộ dữ liệu TTHC lên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh, đảm bảo kết nối thời gian thực với Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Việc số hóa hồ sơ, bóc tách dữ liệu, cấp mã kết quả và lưu trữ hồ sơ điện tử phải được thực hiện theo đúng quy định của Thông tư số 01/2023/TT-VPCP của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo triển khai đồng bộ việc giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính, thực hiện tiếp nhận và trả kết quả điện tử đối với các thủ tục đã được phê duyệt tại Quyết định số 790/QĐ-UBND ngày 06/10/2025.
Các cơ quan, đơn vị báo cáo nhanh kết quả triển khai vào thứ Sáu hàng tuần gửi Văn phòng UBND tỉnh để tổng hợp báo cáo lãnh đạo tỉnh. (Trangtraiviet.danviet.vn 09/10, Thiên Long) Về đầu trang
Xã Lấp Vò (Đồng Tháp): Thí điểm mô hình "Hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia tại văn phòng ấp"
Sáng 9-10, UBND xã Lấp Vò tổ chức Lễ ra mắt thí điểm mô hình “Hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia tại văn phòng ấp” tại 6/23 ấp trên địa bàn xã.
Theo UBND xã Lấp Vò, bước đầu triển khai mô hình, địa phương tổ chức thực hiện các thủ tục như: Thực hiện, điều chỉnh, thôi hưởng trợ cấp xã hội cho người đủ 75 tuổi; cấp bản sao trích lục hộ tịch; đăng ký khai tử; cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; thủ tục liên thông khai sinh, đăng ký thường trú và bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi.
Sau khi hoàn tất thủ tục, người dân sẽ được trả kết quả thông qua dịch vụ bưu chính tại nhà hoặc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Mô hình sẽ triển khai trên 6 ấp gồm: Bình An, Vĩnh Phú, Bình Trung, Bình Hòa 3, Vĩnh Bình A, Vĩnh Hưng. Hướng đến sẽ phủ khắp 23/23 ấp trên địa bàn xã Lấp Vò.
Cùng với đó, phát huy việc giải quyết các thủ tục hành chính về xây dựng chính quyền điện tử, theo dõi ứng dụng công nghệ thông tin tại UBND cấp xã; tuyên truyền hướng dẫn người dân sử dụng, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử thông qua thông qua nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia địa chỉ https://dichvucong.gov.vn. (Baodongthap.vn 09/10) Về đầu trang
Lào Cai: Hiệu quả từ “Bàn tay số” và “4 xin - 4 luôn”
Không gian đón tiếp và làm việc được sắp xếp khoa học, cùng phong cách phục vụ ân cần, chu đáo của đội ngũ chuyên viên - đó là cảm nhận của bất kỳ người dân nào khi đến Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Lào Cai.
Nếu hỏi đâu là thành tựu nổi bật nhất trong cuộc chuyển mình của Trung tâm Lào Cai, câu trả lời chắc chắn phải là việc xây dựng thành công Kho Dữ liệu Điện tử trên hệ thống giải quyết thủ tục hành chính. Đây là một sáng kiến mang tính bước ngoặt, triệt tiêu tận gốc rễ một vấn đề kinh niên: “Nộp lại nhiều lần” giấy tờ.
Kho dữ liệu này không chỉ đơn thuần là nơi lưu trữ, mà là một cơ chế hoạt động thông minh, tích hợp đồng bộ: Toàn bộ 100% dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đã được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đảm bảo tính liên thông và thống nhất; 100% thủ tục hành chính nội bộ đã được công bố, cập nhật, giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng tra cứu, giám sát quy trình, ngăn ngừa tiêu cực và tình trạng nhũng nhiễu, đảm bảo tính minh bạch và công khai.
Mặt khác, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh đã xây dựng văn hóa phục vụ trên tinh thần “4 xin, 4 luôn” (Xin chào; xin lỗi; xin cảm ơn; xin phép và luôn: mỉm cười; nhẹ nhàng; lắng nghe; giúp đỡ)… Đây không phải là khẩu hiệu suông, mà là kim chỉ nam được quán triệt đến từng cán bộ, công chức làm việc tại Trung tâm, từ cấp tỉnh đến cấp xã. Công nghệ là nền tảng, nhưng con người mới là yếu tố quyết định; chuyển đổi số chỉ là công cụ, còn chuyển đổi tư duy phục vụ mới là mục tiêu tối thượng.
Chỉ tính riêng quý 3, tổng số hồ sơ thủ tục hành chính đã tiếp nhận là 166.762 hồ sơ (trong đó: trực tuyến 142.447 hồ sơ; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính: 24.293 hồ sơ)… Trong môi trường làm việc áp lực cao như vậy, tinh thần “4 xin, 4 luôn” trở thành chiếc cầu nối cảm xúc, xoa dịu những căng thẳng và tạo dựng niềm tin cho Nhân dân.
Từ việc ứng dụng công nghệ thông tin, cán bộ đã được giải phóng khỏi "gánh nặng" giấy tờ và các thao tác thủ công, để có nhiều thời gian hơn cho việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân. Họ trở thành những “chuyên gia" hỗ trợ số, giúp người dân vùng cao hay những người lớn tuổi chưa quen với công nghệ có thể hoàn tất hồ sơ trực tuyến một cách dễ dàng. (Baolaocai.vn 10/10) Về đầu trang
https://baolaocai.vn/hieu-qua-tu-ban-tay-so-va-4-xin-4-luon-post884106.html
QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH
Hà Nội: Tập huấn quy trình đăng bài trên Trang tin Cải cách hành chính Thành phố
Chiều 8/10, Sở Nội vụ phối hợp với Văn phòng UBND Thành phố tổ chức buổi tập huấn cho các cơ quan, đơn vị hướng dẫn sử dụng, quy trình đăng bài trên Trang tin Cải cách hành chính Thành phố.
Thực hiện Nghị quyết số 1656/NQ-UBTVQH15 ngày 16/6/2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội năm 2025; Quyết định 4386/QĐ-UBND ngày 22/8/2025 của UBND Thành phố về việc ban hành Kế hoạch Thông tin, tuyên truyền Cải cách hành chính (CCHC) nhà nước Thành phố năm 2025, để phục vụ hoạt động vận hành Trang tin CCHC Thành phố, Sở Nội vụ phối hợp với Văn phòng UBND Thành phố tổ chức buổi tập huấn cho các cơ quan, đơn vị hướng dẫn sử dụng, quy trình đăng bài trên Trang tin CCHC Thành phố.
Buổi tập huấn được thực hiện bằng hình thức trực tuyến qua hệ thống Zoom. Đối tượng tham gia tập huấn là Công chức, viên chức phụ trách đưa tin lên Trang tin CCHC Thành phố đang công tác tại: Sở, cơ quan tương đương Sở; UBND xã, phường; Đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND Thành phố; Các cơ quan ngành dọc Trung ương đóng trên địa bàn Thành phố.
Trang thông tin Cải cách hành chính thành phố Hà Nội nhằm tuyên truyền, phổ biến văn bản của Thành phố về cải cách hành chính; cung cấp thông tin về tình hình thực hiện, các kết quả đạt được trong cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc UBND Thành phố và về kinh nghiệm, mô hình cải cách; là kênh để UBND Thành phố giao tiếp, lắng nghe ý kiến đánh giá, góp ý của người dân, xã hội về cải cách hành chính. (Hanoi.gov.vn 09/10) Về đầu trang
Hải Phòng: Công chức xã An Quang, xã An Khánh tăng cường lập hồ sơ công việc điện tử
Ngày 9/10, đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố Hải Phòng năm 2025 kiểm tra tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và một số phòng, ban chức năng của 2 xã An Quang và An Khánh.
Qua kiểm tra thực tế và trực tiếp, các thành viên đoàn công tác ghi nhận, UBND xã An Quang, An Khánh đã bố trí địa điểm tiếp công dân, phân công cán bộ tiếp công dân, thông báo lịch tiếp công dân của Chủ tịch UBND xã và ban hành nội quy tiếp công dân. Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 2 xã đều trang bị đường truyền internet tốc độ cao, miễn phí dành cho người dân, niêm yết công khai danh mục thủ tục hành chính, quy trình giải quyết thủ tục hành chính, số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân và bố trí khu vực hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Đoàn công tác đề nghị đối với UBND xã An Quang cần chi trả chế độ bồi dưỡng đối với cán bộ tiếp công dân đúng quy định Nghị quyết 07/2022 của HĐND thành phố Hải Phòng, chú trọng nội dung cải cách thể chế và công tác số hóa, chỉnh lý tài liệu cấp xã. Cán bộ, công chức xã cần tăng cường lập hồ sơ công việc điện tử.
Đối với UBND xã An Khánh, thành viên đoàn kiểm tra đề nghị UBND xã quan tâm cập nhật thông tin chỉ đạo, điều hành thường xuyên trên Cổng thông tin điện tử xã, bố trí cấu trúc lại các chuyên mục trên Cổng thông tin điện tử của xã theo đúng quy định tại Điều 17 của Luật Tiếp cận thông tin. Hoạt động xây dựng văn bản, ban hành văn bản cần khoa học, đúng thể thức mới hơn. UBND xã An Khánh cần quan tâm phát hiện, triển khai sáng kiến về cải cách hành chính. (Baohaiphong.vn 09/10, Mai Lê) Về đầu trang
An Giang: Kiểm tra công tác cải cách hành chính tại các địa phương
Ngày 9/10, đoàn kiểm tra cải cách hành chính tỉnh, do Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Hải làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra và làm việc với UBND các xã An Châu, Bình Hòa, Cần Đăng, Vĩnh Hanh và Vĩnh An về công tác cải cách hành chính.
Đoàn kiểm tra thưc tế tại trung tâm hành chính công, công an xã; kiểm tra hồ sơ, sổ sách về kết quả thực hiện 7 nhiệm vụ cải cách hành chính được giao; kết quả triển khai thực hiện Đề án 06…
Sau khi kiểm tra thực tế và nghe đại diện UBND các xã báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Hải ghi nhận và đánh giá cao kết quả các xã đã đạt được trong công tác cải cách hành chính thời gian qua. Qua đó đề nghị, các xã khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế mà đoàn công tác đã trao đổi khi kiểm tra thực tế. Trong đó, tăng cường tuyên truyền, phổ biến và thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo điều hành từ Trung ương đến địa phương trong công tác cải cách hành chính. Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng các dịch vụ công trực tuyến để người dân và doanh nghiệp biết, tiếp cận, sử dụng.
Các xã tiếp tục duy trì, nhân rộng các mô hình, sáng kiến giải pháp mới trong cải cách hành chính; nâng cao trình độ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tạo thuận lợi tối đa cho người dân khi đến thực hiện thủ tục hành chính. Tiếp tục rà soát, đầu tư trang thiết bị công nghệ phục vụ dịch vụ công, nâng lên chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của Nhân dân… (Baoangiang.com.vn 10/10) Về đầu trang./.
- Bản tin Cải cách hành chính ngày 09/10/2025 (09/10/2025)
- Bản tin Cải cách hành chính ngày 08/10/2025 (08/10/2025)
- Bản tin Cải cách hành chính ngày 07/10/2025 (07/10/2025)
- Bản tin Cải cách hành chính ngày 06/10/2025 (06/10/2025)
- Bản tin Cải cách hành chính ngày 03/10/2025 (03/10/2025)
- Bản tin Cải cách hành chính ngày 02/10/2025 (02/10/2025)
- Bản tin Cải cách hành chính ngày 01/10/2025 (01/10/2025)
- Bản tin Cải cách hành chính ngày 30/9/2025 (30/09/2025)
- Bản tin Cải cách hành chính ngày 29/9/2025 (30/09/2025)
- Bản tin Cải cách hành chính ngày 26/9/2025 (26/09/2025)

